TRAO ĐỔI MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI DẠY LỚP ĐÔNG SINH VIÊN
Đặt vấn đề.
Ngày
nay, các trường Đại học trên thế giới đều phải ít nhiều chọn giải pháp lớp đông
đối với các môn học cơ bản, cơ sở; sĩ số các lớp này khoảng từ 80 thậm chí hàng nghìn sinh viên (SV). Lớp
đông SV, gây trở ngại trong việc tạo ra các giờ học hứng thú cho đa số SV và
khó khăn trong việc thảo luận, cũng như việc tổ chức các hình thức học tập tích
cực nhằm giúp SV phát triển các kỹ năng nhận thức và các kỹ năng xã hội. Trong
bài viết này, nhóm chúng tôi xin trao đổi một số kinh nghiệm và trình bày một
số việc nên làm để đạt được hiệu quả tốt hơn cho các giờ dạy ở lớp đông SV, với
hy vọng có thể đem lại một số gợi ý cho những người dạy để từ đó tìm được cho
riêng mình những chỉ dẫn hoặc tự tìm cho mình những cách làm phù hợp.
1.
Giai đoạn chuẩn bị lên lớp.
1.1. Xác định mục tiêu bài giảng
Xuất phát từ mục tiêu tổng quát của môn học, GV cần
xác định trước mình muốn SV đạt được những gì sau khi kết thúc bài giảng/buổi
giảng.
Ví dụ: Qua
buổi học hôm nay, SV:
-
hiểu rõ các khái
niệm: ……..
-
biết cách vận
dụng định luật ……. để giải quyết các bài toán/tình huống đơn giản
-
có cơ hội rèn
luyện kỹ năng làm việc theo nhóm
1.2. Kiểm tra cơ sở vật chất
Trước khi lên lớp, cần kiểm tra xem thử:
-
Bài giảng, tài
liệu tham khảo, các phương tiện hỗ trợ đã sẵn sàng ?
-
Giảng đường có
trang bị đủ các phương tiện (projector, đèn chiếu, màn, máy tính...)? điều kiện
ánh sáng, âm thanh, … đã đảm bảo?
1.3. Chuẩn bị cho các hoạt động
Để một buổi học không nhàm chán, nếu có thể thì nên tổ
chức một số hoạt động như: thí nghiệm minh họa, thảo luận nhóm SV, SV làm việc
theo cặp, … Muốn vậy, GV cần phải chuẩn bị trước về nội dung, câu hỏi, phương
tiện hỗ trợ.
1.4. Chuẩn bị người trợ giảng (nếu có)
Theo kinh nghiệm của nhiều nước có nền giáo dục phát
triển thì nên có người trợ giảng cho lớp đông. Trợ giảng thường là GV trẻ đang
thực tập giảng dạy, hoặc học viên cao học/nghiên cứu sinh của trường. Trợ giảng
sẽ hỗ trợ GV khi tổ chức các hoạt động cho các nhóm nhỏ, trả lời các thắc mắc
của SV, tổ chức và chấm thi-kiểm tra,...Với trường ta, người trợ giảng có thể
là các giảng viên tập sự.
2.
Giai đoạn lên lớp
2.1. Đến lớp sớm
Hãy đến lớp sớm khoảng 5-10 phút để:
-
kiểm tra lần cuối
các trang bị cần thiết cho lớp học
-
lắp đặt các thiết
bị (máy tính, đèn chiếu,…..)
-
hỏi thăm các SV
đến sớm về tình hình lớp, những thắc mắc về bài học cũ…nhằm gắn kết hơn với SV
và tạo cho họ một cảm giác thân thiện, được chia sẻ.
2.2. Tạo ấn tượng đầu tiên
Những ấn tượng đầu tiên là cức kì quan trọng và quyết
định đáng kể đến sự tập trung và hứng thú về môn học và người dạy. Nếu là buổi
lên lớp đầu tiên, nên tạo ra trong SV ấn tượng tốt đẹp ban đầu về GV và môn học
bằng cách:
-
GV tự giới thiệu
về mình và cung cấp số điện thoại liên hệ, email, và lịch tiếp xúc SV trong
tuần…
-
GV giới thiệu về
mục tiêu môn học, tài liệu học tập, địa chỉ các nguồn thông tin, phương pháp
giảng dạy và đánh giá của môn học,…
-
GV tổ chức thăm
dò SV về: năng lực đầu vào, mong muốn của cá nhân về lớp học,…
2.3. Nhớ tên SV
Cố gắng nhớ tên của càng nhiều SV càng tốt, nhất là SV
ngồi ở các dãy bàn cuối lớp, SV hay nói
chuyện... Có thể biết tên bằng cách xem vở học của SV trong quá trình đi lại trong
lớp hoặc nhìn vào sơ đồ chỗ ngồi. Thỉnh thoảng mời các SV mà mình nhớ tên để
trả lời câu hỏi hoặc tham gia vào một hoạt động nào đó. SV sẽ cảm thấy được GV
quan tâm, và đồng thời giảm đi cảm giác lạc lõng trong lớp đông.
2.4. Dạy học khám phá thay vì dạy bao trùm
Chúng ta không nên cố gắng trình bày tất cả những gì
có trong chương trình, sách giáo khoa, giáo trình. Không ít GV vẫn tin rằng SV
sẽ học được từ những gì mình truyền đạt như có tài liệu đã viết“Nói không phải là dạy, và thông tin không
phải là kiến thức (NUS, 2001) -Telling is not teaching, and information is
not knowledge”.
-
Giới thiệu cho SV
những điều cốt lõi và hướng dẫn họ tìm hiểu những phần còn lại.
-
Kiểm tra đánh giá
là công cụ tốt để hướng SV đến những nội dung họ cần tự học. SV có thể tóm tắt
thành những bài báo cáo ngắn gọn, giao cho các nhóm khác nhau đánh giá chất
lượng của bài viết, lựa chọn một số bài tiêu biểu, …
-
Xác định rõ mục
đích và cho trước những câu hỏi định hướng giúp việc tự nghiên cứu tài liệu của
SV đạt hiệu quả cao.
-
Nên phân chia
việc tự học theo nhóm và luôn làm mới nhóm bằng các thành viên mới
2.5. Sử dụng hợp lý các phương tiện dạy học
Nên phối hợp các phương tiện dạy học khác nhau trong
một buổi giảng. Theo chúng tôi, các phương tiện giảng dạy hiện đại không phải
luôn mang đến hiệu quả tốt. Một bài giảng với Powerpoint sẽ không đạt được gì
đáng kể nếu SV không có tài liệu phù hợp để theo dõi, ghi chú; và GV không kết
hợp linh hoạt với các phương pháp giảng dạy khác. Đồng thời, bằng cách tự vẽ
theo GV, SV có thể nhớ và hiểu tốt hơn so với chỉ nhìn một hình vẽ có sẵn trong
giáo trình.
2.6. Sử dụng hợp lý các phương pháp dạy học
Không có phương pháp giảng dạy nào là tối ưu. Nên phối
hợp nhịp nhàng giữa thuyết giảng với các phương pháp
giúp SV tăng cường tính tính cực, chủ động như trao đổi về thí nghiệm minh họa,
thảo luận nhóm nhỏ, bài tập thực hành,…
Một kết quả nghiên cứu tâm
lý đáng chú ý: Sự tập trung cao độ cho việc học thường chỉ có hiệu quả trong
khoảng 15-20 phút! Vì vậy cứ sau khoảng 15-20 phút thuyết giảng, nên chuyển sang
một hình thức dạy học khác hoặc đưa vào một nội dung hoạt động khác.
2.7. Chuẩn bị các câu chuyện
Hãy chuẩn bị một số câu chuyện thú vị, gây
hứng thú để thường xuyên tái lập khả năng tập trung của SV. Nên tạo thói quen
sưu tầm chuyện vui hoặc các sự kiện thực tế có liên quan đến môn học từ các
phương tiện thông tin đại chúng. SV
thường nhớ các câu chuyện thực tế có liên quan đến môn học lâu hơn so với các
nội dung bài giảng lý thuyết thuần túy.
2.8. Tổ chức bài giảng xoay quanh vấn đề
Không
nên trình bày bài giảng như những gì có trong tài liệu. Nên bắt đầu bằng một sự
kiện/hiện tượng/vấn đề có thật liên quan đến nội dung bài giảng, rồi
từ đó giới thiệu những kiến thức cốt lõi giúp giải quyết điều được đặt ra. SV
sẽ cảm thấy bài giảng có ích, và từ đó giúp họ hiểu và nhớ lâu hơn, một khi họ
thấy nội dung bài giảng giúp giải quyết được vấn đề trong thực tế.
2.9. Tôn trọng, đề cao ý kiến và sự đóng góp của SV
Cần tạo điều kiện để SV phát biểu và trân trọng ý kiến
của họ cho dù còn nhiều khiếm khuyết, và giúp họ hoàn thiện suy luận của họ một
cách tế nhị. Nên tạo cơ hội để SV đóng góp vào nguồn tư liệu cho môn học (ví
dụ: giao cho các nhóm SV chuẩn bị các đề tài semina bằng cách tìm thông tin,
tài liệu trên internet).
2.10. Kiểm tra đánh giá linh hoạt
Nên chia điểm môn học ra nhiều thành phần để động viên
SV tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp.
Ví dụ:
-
Tỷ trọng bài thi
cuối khoá: 70%
-
Tỷ trọng bài kiểm
tra giữa kỳ: 15%
-
Tỷ trọng bài làm
nhóm: 10%
-
Tỷ trọng việc
tham gia học đều: 5%
3. Hoạt động ngoài lớp học
3.1. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá
Tổ chức lớp đến tham quan một cơ sở sản xuất, kinh
doanh, nghiên cứu,… về các vấn đề có liên quan đến môn học. Đây là điều khó
thực hiện với lớp đông, nhưng nếu làm được sẽ mang lại hiệu quả giáo dục to
lớn.
3.2. Có kế hoạch tiếp xúc SV
Nếu có phòng làm việc tại trường, GV nên có kế hoạch
tiếp xúc SV tại phòng (có thể phòng Bộ môn) nhằm giải đáp thắc mắc, hướng dẫn
bài tập, đồ án,... Trao đổi qua e-mail giữa GV-SV về những vấn đề của môn học
cũng là một cách làm tốt, được nhiều SV chọn lựa.
Kết luận
Trong bài viết chúng tôi đã trình bày một số giai
đoạn của hoạt động dạy học và những công việc mà người dạy cần chuẩn bị trước
khi lên lớp và thực hiện trong giảng dạy nhằm nâng cao hiểu quả khi giảng dạy ở
các lớp đông sinh viên. Chúng tôi cũng đã đưa ra những gợi ý và phân tích ngắn
gọn để làm sáng tỏ hơn vai trò của các công việc đó.
Tài liệu tham khảo
1. Lê Công Triêm, Nguyễn Đức Vũ, Trần Thị Tú Anh
(2002), Một số vấn đề
hiện nay của phương pháp dạy học đại học, NXB GD, Hà
Nội.
Nhận xét
Đăng nhận xét