Nguyên nhân của chất lượng văn hóa chưa cao và chưa thu hút được khách du lịch
Hàng
năm Việt Nam
đón tiếp hàng triệu lượt du khách nước ngoài đây là cơ hội lớn để sản phẩm lưu
niệm trong nước đến với bạn bè thế giới. Thường thì du khách đến với vùng đất
mới đều muốn mua sắm những sản phẩm đặc trưng của nơi đó về làm kỷ niệm. Tuy
nhiên du khách đến tham quan tại Việt Nam
rất ít mua sản phẩm lưu niệm vì sản phẩm lưu niệm ở Việt Nam không có
chỗ đứng trên thị trường do thiếu tính đặc trưng của đất nước và điểm du lịch.
Sản phẩm lưu niệm ở Việt Nam mang tính lặp lại ở các điểm du lịch khác nhau, đi
đến lễ hội hay điểm tham quan nào bạn cũng có thể thấy vẫn là nhũng chiếc áo
sườn xám theo kiểu dáng Trung Quốc, những chiếc sáo hay những chiếc vòng tay
bằng dây da…Các mặt hàng này không thể gọi là đặc trưng của điểm du các điểm du
lịch đó.
Phú Thọ nói chung và khu di tích lịch
sử đền Hùng nói riêng cũng vậy, khi du khách đến với nơi đây cũng chỉ thấy
những sản phẩm mà đâu đâu cũng bày bán chứ không thấy có sản phẩm đặc trưng để
mua làm quà. Sau đây chúng tôi xin đề cập một số nguyên nhân dẫn đến chất lượng
văn hóa chưa cao và chưa thu hút được khách du lịch của sản phẩm lưu niệm tại
khu di tích lịch sử đền Hùng.
1. Nguyên nhân từ góc độ nhà
quản lí
Xu hướng chung của các nhà quản lí tại
các điểm du lịch hiện nay là chưa có chính sách đầu tư sản xuất, kinh doanh
đồng bộ cho các cơ sở sản xuất sản phẩm lưu niệm, chưa đưa ra các chương trình khuyến
khích nghệ nhân làm ra sản phẩm có chất lượng văn hóa, mang tính đặc trưng của
đất Tổ, chưa tập trung quản lý tốt các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm để
cho mỗi cửa hàng bày bán một kiểu không theo hệ thống cùng một sản phẩm, một
mẫu mã, một chất lượng nhưng giá cả mỗi cửa hàng lại khác nhau. Không thống
nhất được giá cả giữa ngày lễ và ngày hội, không quản lí được giá bán của các
cửa hàng để mặc cho họ tùy ý bán và “chặt chém” du khách với cái giá cắt cổ.
Với những thiếu sót từ khẩu quản lí đã cho chúng ta thấy mặc dù chất lượng sản
phẩm kém, không mang tính đặc trưng nhưng lại bán với giá cao nên đã không thu
hút được du khách.
2. Nguyên nhân từ góc độ các
đơn vị sản xuất kinh doanh
Về phía đơn vị sản xuất kinh doanh thì
các sản phẩm được sản xuất ra chưa đảm bảo được tính đặc trưng của đất Tổ vua
Hùng, trong sản phẩm chưa có sự sáng tạo độc đáo, chưa tạo ra được lô gô gắn
với mô hình thu nhỏ của đền Hùng, chưa phát huy được hết khả năng vốn có của
nghệ nhân, chất lượng của nguyên liệu làm ra sản phẩm thì kém không đảm bảo sức
khỏe người sử dụng. Hầu hết các sản phẩm đều là hàng kém chất lượng được nhập
từ Trung Quốc. Ngoài ra, sản phẩm lưu niệm tại nơi đây còn chưa được các nhà
sản xuất kinh doanh thể hiện đậm nét những đặc trưng văn hóa vốn có của đất Tổ
linh thiêng với truyền thuyết thời kì Hùng Vương kéo dài mấy nghìn năm lịch sử.
Các đơn vị sản xuất kinh doanh chưa có chiến lược phát triển bền vững các sản
phẩm lưu niệm vì họ chưa nhận thấy tiềm năng kinh tế của nó nên đã không tạo ra
được ấn tượng lâu dài, họ chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt đã không lấy sản
phẩm có chất lượng mà chủ yếu nhập hàng từ Trung Quốc với giá rẻ về bán với giá
của sản phẩm có chất lượng. Chính vì thế mà sản phẩm lưu niệm tại đền Hùng đã
không tạo được ấn tượng tốt đối với du khách đặc biệt là du khách nước ngoài.
3. Nguyên nhân của tính chất
mùa vụ tại khu di tích lịch sử đền Hùng
Đền Hùng cũng như các điểm du lịch văn
hóa, lịch sử khác trong cả nước đều mang một đặc điểm chung chính là phải chịu
sự tác động tiêu cực của tính thời vụ. Đây là một đặc tính nổi bật của loại
hình du lịch lễ hội khi du khách thường chỉ tập chung vào mùa lễ hội để cầu
mong sự may mắn và sức khỏe trong năm. Đối với đền Hùng thì nơi đây còn mang
một ý nghĩa đặc biệt hơn, du khách đi lễ không chỉ mong những điều thuận lợi,
tốt đẹp cho bản thân mà họ còn đến đây với tấm lòng của một người con trở về
với cội nguồn để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên. Ý nghĩa này vừa mang lại ưu
thế nhưng đồng thời cũng là hạn chế lớn cho sự khai thác du lịch tại đây, khi
tạo ra thực trạng mất cân đối giữa mùa du lịch và mùa chết giữa các tháng trước
và sau lễ hội, làm lãng phí tài nguyên, giảm hiệu quả kinh doanh đặc biệt là
các mặt hàng dịch vụ.
Với tình trạng du khách chỉ tập trung
vào những tháng cao điểm của lễ hội dẫn đến tình trạng “chặt chém” du khách khi
mua hàng với giá thành cao mà chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ thì
kém. Đây là điều mà bất kì ai khi đi du lịch cũng thấy được điều đó, vì các chủ
cửa hàng đã lợi dụng những ngày lễ hội để bán những sản phẩm lưu niệm cho khách
du lịch nhằm thu lợi nhuận kinh tế cao.
Đề suất giải giáp nâng cao
chất lượng văn hóa của sản phẩm lưu niệm để thu hút khách du lịch tại khu di
tích lịch sử đền Hùng
1. Giải pháp nâng cao nhận
thức về ý nghĩa văn hóa của các sản phẩm lưu niệm
Đối với các nhà quản lí cần có các
trương trình nâng cao chất lượng phục vụ, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp
vụ nhằm nâng cao nhận thức về các gía trị văn hóa của đất tổ Hùng Vương từ xa
xưa, để từ đó các nhà quản lí có cái nhìn đúng đắn hơn về chất lượng du lịch
của đền Hùng, đặc biệt là đối với sản phẩm lưu niệm. Qua đó có chiến lược phát
triển du lịch nói chung và sản phẩm lưu niệm nói riêng tương xứng với tiềm năng
sẵn có của đền Hùng.
Đối với đơn vị sản xuất kinh doanh thì
các nhà quản lí cần thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng các chương trình
giáo dục và nâng cao nhận thức về các giá trị văn hóa của đất tổ. Để từ đó các
đơn vị sản xuất kinh doanh phát huy khả năng sáng tạo của mình trong các sản
phẩm lưu niệm để sản phẩm lưu niệm nơi đây mang đặc trưng riêng của đất tổ vua
Hùng.
Đối với du khách cán bộ quản lí đặc
biệt là hướng dẫn viên du lịch có trách nhiệm cung cấp đầy đủ cho du khách
những thông tin để nâng cao sự hiểu biết của du khách về đền Hùng và các sản
phẩm mang dấu ấn của đất tổ mà không một nơi nào có được.
2. Giải pháp xây dựng hệ thống sản phẩm
Sản phẩm lưu niệm có chất lượng văn
hóa có nghĩa là nó phải đảm bảo được tính đặc trưng của vùng miền, sản phẩm
phải có sự sáng tạo độc đáo, chất liệu sản phẩm phải an toàn cho sức khỏe.
Ngoài ra, sản phẩm lưu niệm còn phải thể hiện đậm nét về di tích lịch sử, văn
hóa, có in hình lô- gô gắn với mô hình thu nhỏ của điểm du lịch đó.
Để có thể xây dựng được các sản phẩm
lưu niệm với tiêu chuẩn trên chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp để nâng cao
chất lượng chất lượng văn hóa trong sản phẩm để thu hút khách du lịch.
- Đối với sản phẩm hiện có:
+ Đánh giá lại hiệu quả của toàn bộ sản phẩm lưu niệm hiện đang được cung
cấp phục vụ du khách thông qua đánh giá sự hài lòng của du khách về sản phẩm,
hiệu quả kinh tế cho đầu tư phát triển loại sản phẩm đó thông qua một số tiêu
chí như: chất lượng, giá cả, mẫu mã,hình dáng sản phẩm, thái độ phục vụ, mức độ
quan tâm của du khách đối với sản phẩm.
+ Phân loại sản phẩm lưu niệm đặc trưng của đất tổ, định vị sản phẩm chủ
lực, sản phẩm bổ xung, sản phẩm thay thế để làm căn cứ phân bố nguồn lực đầu tư
hợp lí, hỗ trợ công tác quy hoạch, định hướng thu hút đầu tư nhằm khai thác tối
đa hiệu quả nguồn lực.
+ Củng cố và nâng cao chất lượng sản phẩm lưu niệm đặc trưng để trở thành
sản phẩm độc quyền của đền Hùng, trở thành hàng Việt Nam chất lượng cao đảm bảo
lơi thế cạnh tranh với sản phẩm lưu niệm của các điểm du lịch khác ở trong nước
cũng như trên thế giới.
- Thiết kế sản phẩm mới:
+ Khái niệm thiết kế:
Theo George Cox, trưởng khoa đồ họa, trường đại học Luân Đôn: “Thiết kế
là những gì liên kết sự sáng tạo và đổi mới. Nó định hình các ý tưởng để trở
thành đề xuất thực tiễn và hấp dẫn người dùng hoặc khách hàng. Thiết kế có thể
được mô tả như sự triển khai sáng tạo đến một mục đích cụ thể nào đó”
+ Thiết kế sản phẩm
Tổ chức các cuộc thi đưa ra ý tưởng
phát triển sản phẩm lưu niệm để lựa chọn danh mục sản phẩm lưu niệm tiềm năng,
ý tưởng đưa ra phải có chất lượng, độc đáo, sáng tạo.
Phú Thọ hiện đang sở hữu một kho tàng
về truyền thuyết thời kì Hùng Vương hết sức đặc sắc, đây chính là giải độc đáo
cho việc thiết kế và phát triển sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Chúng ta hoàn toàn
có thể tạo ra những chiếc móc khóa nhỏ xinh hay những chiếc áo phông với hình
ảnh của Lạc Long Quân, Âu Cơ, Sơn Tinh, Thủy Tinh hay những chiếc trống đồng…
Xây dựng các khu sản xuất sản phẩm lưu
niệm ngay tại khu di tích lịch sử đền Hùng để du khách vừa có thể tham quan vừa
có thể mua sắm.
Không nhập hàng lưu niệm từ Trung
Quốc, Thái Lan…vào mà phải tự sản xuất ra sản phẩm mang tính đặc trưng lịch sử,
văn hóa về con người và thiên nhiên vùng
đất tổ nhằm gây ấn tượng tốt cho du khách quốc tế.
3. Giải pháp về khu trưng bày
và bán sản phẩm
Quy định giá bán cho từng sản phẩm để
người sản xuất, người bán, người mua đều có lợi.
Sản phẩm lưu niệm không chỉ cần phải
có chất lượng văn hóa mà còn phải đẹp về bao bì, mẫu mã để du khách cò thể lựa
chọn để làm quà cho gia đình, bạn bè và người thân. Nơi trưng bày và bán sản
phẩm phải đẹp và bắt mắt để gây ấn tượng với du khách ngay từ đầu.
Đội ngũ nhân viên bán hàng lưu niệm nên mặc đồng phục đặc trưng để tạo ấn
tượng tốt đến du khách. Bên cạnh đó, đội ngũ này cần phải nhanh nhẹn, tháo vát,
thông minh và có kiến thức sâu rộng về văn hóa đất tổ để giới thiệu và làm cho
du khách thích thú khi mua hàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét