Tham luận về "kĩ năng mềm"


Kính thưa các vị đại biểu thưa các thầy cô giáo, cùng các bạn đoàn viên có mặt tại hội trường ngày hôm nay. Tên em là Nguyễn Văn Bảy, sinh viên lớp K 50 CNNT, hôm Nay em rất vinh dự là được bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề “Kĩ năng mềm của sinh viên”.
Đầu tiên em xin được gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất tới các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn đoàn viên có mặt tại hội trường ngày hôm nay.
Và sau đây em xin nêu một vài ý kiến của em về “kĩ năng mềm của sinh viên” .
Trước hết để đánh giá vấn đề thì ta phải hiểu nó là gì? Kĩ năng sống, hay còn gọi là kĩ năng mềm  thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột.
Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Có thể nói 90% sinh viên sau khi ra trường hầu như không có kĩ năng mềm. Bằng cấp là quan trọng nhưng năng lực thật sự và kinh nghiệm của các bạn mới là yếu Thiếu kỹ năng mềm là rào cản khiến các sinh viên không phát huy khả năng học tập sáng tạo, cũng như xây dựng các mối quan hệ xã hội.Yếu  tố quyết định độc nhất chỉ bạn mới có thể tạo ra.
Em không đề cập đến nguyên nhân mà em sẽ đưa ra các biện pháp để hình thành kĩ năng mềm cho sinh viên.
Trước hết, sinh viên cần phải chủ động học và nâng cao kĩ năng mềm cho bản thân bằng nhiều cách khác nhau. Thiếu kĩ năng mềm là một bất lợi lớn cho sinh viên trong mọi cuộc chơi. Để bồi dưỡng kĩ năng mềm sinh viên phải tăng cường các hoạt động giao lưu giữa sinh viên các khoa trong trường, giữa các trường đại học với nhau nhằm cải thiện khả năng giao tiếp... Bên cạnh đó, sinh viên có thể tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo chuyên đề những cuộc thi chuyên và không chuyên và những khóa bồi dưỡng kỹ năng được thường xuyên tổ chức nhằm tạo ra những sân chơi để sinh viên có thể thực hành những kiến thức đã được học tập trên giảng đường. Ngoài ra, tham gia chiến dịch tình nguyện như mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi,...chung tay vì cộng đồng cũng sẽ góp phần hoàn thiện kĩ năng mềm cho sinh viên.
       Ngoài ra chúng ta có thể tự rèn kĩ năng mềm bằng cách tạo cho bản thân minh những tính như sau:
 1. Có một quan điểm lạc quan 
·                 Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi làm việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.
·                 Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại hay thách thức như thế nào khi gặp phải. Ví dụ: thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả năng làm việc tích cực và hiệu quả của bạn.
2. Hòa đồng với tập thể 
·                 Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể ko chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp.
·                 Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xuất hiện trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không làm việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi đồng nghiệp nếu có thể. Học cách nói những điều bạn nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ ra sao.
 3. Giao tiếp hiệu quả
·                 Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.
·                 Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện hàng ngày - có thể có những điều bạn không từng nghĩ đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng giao tiếp của bạn. Sau đây là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp với những người khác:
+Nhìn thẳng vào mắt người đối diện 
+Đừng tỏ ra bồn chồn 
+Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ 
+Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề 
+Phát âm một cách chính xác 
+Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường 
·                 Bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe.
 4. Tỏ thái độ tự tin :
Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự nhận biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình. 
 5. Luyện kỹ năng sáng tạo :
·                 Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo.
·                 Bạn có thể đang phải làm một công việc chán ngắt, buồn tẻ, hãy cố gắng khắc phục nó theo cách hiệu quả hơn. Khi một vấn đề khiến người ta phải miễn cưỡng bắt tay vào làm, hãy nghĩ ra một giải pháp sáng tạo hơn. Nếu không được, ít ra bạn đã từng thử nó.
 6. Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình :
          Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản ứng của người nghe dựa vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất. 
 7. Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác :
·                 Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không? Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp lại.
·                 Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng là bạn vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình.
 8. Đa năng và ưu tiên những việc cần làm trong danh sách của bạn
·                 Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.
·                 Đừng than phiền rằng bạn phải làm thêm các công việc khác. Hãy thể hiện khả năng đa kỹ năng của bạn. Chắc chắn cái bạn nhận lại sẽ là rất lớn như kinh nghiệm hay các mối quan hệ mới.
9. Có cái nhìn tổng quan :
          Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một nhãn hiệu xà bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, bạn còn phải tạo thêm giá trị cho công ty của bạn bằng cách chứng minh rằng tính sáng tạo.
          Trên là ý kiến của em về kĩ năng mềm. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp để bài tham luận của em được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng em xin được gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất tới các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn đoàn viên có mặt tại hội trường ngày hôm nay. Xin chúc đại hội thành công rực rỡ.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Thế giới nghệ thuật đồng dao

MẪU THƯ GIỚI THIỆU ĐI HỌC NGHIÊN CỨU SINH!

Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học Địa lý THCS ở miền núi.