Chất lượng văn hóa của sản phẩm du lịch
* Khái niệm sản phẩm du lịch
Theo cuốn Markettinh du lịch của
Phạm Huy Khang: “sản phẩm du lịch là tập hợp của nhiều hoặc thành
phần khác nhau bao gồm những vật chất hữu hình và vô hình, hầu hết
các sản phẩm du lịch là những dịch vụ và kinh nghiệm”.
Theo điều 4, Luật du lịch Việt Nam
năm 2005: “Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để
thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch trong chuyến đi du lịch”.
Như vậy có thể tiếp cận khái niệm sản phẩm du lịch ở những quan điểm sau:
- Sản phẩm du lịch là các dịch vụ, hàng hóa cung cấp cho khách du lịch
được tạo nên bởi sự kết hợp của việc khai thác các yếu tố tự nhiên, xã hội với
việc sử dụng các nguồn lực: cơ sở vật chất kĩ thuật và lao động tại một cơ sở,
một vùng hay một quốc gia nào đó. Sản phẩm du lịch được hợp thành bởi những bộ
phận sau:
+ Dịch vụ vận chuyển.
+ Dịch vụ lưu trú, ăn uống.
+ Dịch vụ tham quan giải trí.
+ Hàng hóa tiêu dùng và đồ lưu niệm.
+ Các dịch vụ khác phục vụ khách du lịch.
- Sản phẩm du lịch là một phức hợp cấu thành từ ba yếu tố căn bản: Tài
nguyên du lịch, các dịch vụ du lịch và hệ thống cơ sở vật chất - kĩ thuật.
Sản phẩm du lịch có hai loại cơ bản:
- Sản phẩm du lịch hữu hình tồn tại ở dạng vật thể: Ví dụ: Đồ lưu niệm,
các món ăn, đồ uống khách du lịch sử dụng trong nhà hàng,...Sản phẩm dạng này
chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong sản phẩm du lịch nói chung.
- Sản phẩm du lịch vô hình tồn tại ở dạng phi vật thể và chỉ có thể biết
được thông qua cảm nhận của khách du lịch.
* Khái niệm chất lượng văn hóa
của sản phẩm du lịch
Chất lượng văn hóa của sản phẩm du lịch là tỷ lệ một hay nhiều yếu tố văn
hóa cấu thành trong sản phẩm du lịch.
Ứng với một một loại sản phẩm du lịch thì có một sự cấu thành yếu tố văn
hóa trong đó một cách đặc trưng riêng. Chất lượng văn hóa trong sản phẩm ăn
uống khác với chất lượng văn hóa trong dịch vụ hướng dẫn viên du khách,...
Nhận xét
Đăng nhận xét