Một số biện pháp nâng cao hoạt động tự học toán cho sinh viên


       Biểu hiện rõ ràng và cơ bản nhất kết quả của hoạt động dạy tự học là tạo nên hoạt động tự học một cách hiệu quả ở sinh viên, để đạt tới điều này giảng viên cần lưu ý một số vấn đề sau: 
1.  Cần trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ sở, cơ bản của mỗi học phần toán.
2. Tạo cho sinh viên nhu cầu tự học và lòng say mê học tập bộ môn thông qua việc làm nảy sinh những tình huống có vấn đề, những tình huống thực tế hấp dẫn.
3. Bồi dưỡng khả năng so sánh, quan sát, phân tích, tổng hợp các tri thức toán học cho sinh viên sư phạm bởi đó chính là việc bồi dưỡng, phát triển ở họ các thao tác của tư duy để từ đó  năng lực tự học của họ phát triển. 
4. Tạo được ở sinh viên khả năng đúc kết kinh nghiệm cho bản thân thông qua những thành công và cả những thất bại của chính bản thân họ hoặc của người khác.
5. Cần cung cấp cho sinh viên các nguồn tài liệu và truyền kinh nghiệm đọc tài liệu cho họ để họ thực sự trở thành chủ thể nhận thức trước đối tượng nghiên cứu, lựa chọn và sử dụng hợp lý những phương tiện kỹ thuật cần thiết phục vụ cho quá trình dạy sinh viên tự học.
6. Trong các hoạt động học tập của sinh viên, với vai trò vừa là nhà khoa học vừa là nhà sư phạm, chủ đạo, điều khiển quá trình nhận thức của người học, giảng viên cần đảm bảo để quá trình điều khiển hoạt động tự học toán của sinh viên diễn ra theo trình tự sau: 
+ Phát lệnh ( lệnh được phát ra có thể từ giảng viên hoặc sinh viên) đó chính là những yêu cầu, nhiệm vụ học tập và thường được thể hiện từ những tình huống thực tế có vấn đề.
+ Sinh viên thực hiện lệnh ( phải đảm bảo thu được sản phẩm nhận thức).
+ Thu những tín hiệu ngược được phát từ sinh viên để nắm bắt mức độ nhận thức kiến thức trong hoạt động tự học của họ và điều khiển hoạt động nhận thức ấy theo đúng quỹ đạo, đi tới muc đích đã định.
+ Phát lệnh bổ sung (được phát ra có thể từ giảng viên hoặc sinh viên) với mục đích khơi sâu, mở rộng tri thức, uốn nắn, điêu chỉnh hoạt động nhận thức.
+     Phân tích, đánh giá kết quả cuối cùng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Thế giới nghệ thuật đồng dao

MẪU THƯ GIỚI THIỆU ĐI HỌC NGHIÊN CỨU SINH!

Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học Địa lý THCS ở miền núi.