MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẮM ĐẨY MẠNH VIỆC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG SINH VIÊN NHÀ TRƯỜNG




Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa quý thầy cô giáo, thưa các đòng chí đoàn viên cùng toàn thể đại hội!
Sau đây tôi xin đại diện cho sinh viên Khoa Toán , trình bày tham luận học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên hiện nay. 
1.   Thực trạng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa toán– Công nghệ năm học 2010-1011
Năm học vừa qua, phong trào học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa toán- Công nghệ đã có nhiều chuyển biến khởi sắc.
· Nhiều sinh viên giỏi, khá đã nhận được  học bổng
·      Lãnh đạo khoa đã tổ chức cuộc thi Olympic thu hút được đông đảo sự tham gia của HSSV trong Khoa. Cuộc thi là nơi cho những tài năng của Khoa có dịp thi thố và thể hiện khả năng.
2.      Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trườnghiện nay
a.     Thuận lợi:
·      Đội ngũ giảng viên nhiệt tình và ngày càng nâng cao năng lực chuyên môn với số lượng giảng viên là Thạc sĩ, Tiến sĩ tăng lên hàng năm.
·      Sinh viên năng động và có khả năng tiếp thu công nghệ hiện đại, nắm bắt xu thế xã hội.
·      Sự quan tâm va ủng hộ của lãnh đạo Nhà trường và tổ chức Đoàn – Hội khuyến khích tinh thần làm đề tài nghiên cứu khoa học trong sinh viên.
b.     Khó khăn:
·      Nguồn kinh phí cấp cho các đề tài còn rất hạn chế, nhất là với các ngành công nghệ cao.
·      Chất lượng sinh viên đầu vào còn tương đối thấp. Một tỉ lệ không nhỏ sinh viên còn thụ động, ít chịu tìm tòi, ngại nghiên cứu tài liệu, nhất là tài liệu nước ngoài và không say mê thực hành trong phòng thí nghiệm. Trong khi đó hoạt động nghiên cứu khoa học đòi hỏi sinh viên phải chuẩn bị kiến thức sâu, kỹ năng tốt và thái độ làm việc nghiêm túc, có kỷ luật cao.
·      Cơ sở vật còn thiếu, chưa đồng bộ và hiện đại. Nhiều trang thiết bị đã được nhà trường quan tâm đầu tư và cải thiện đáng kể trong những năm gần đây nhưng chưa được khai thác có hiệu quả. Sinh viên không có nhiều cơ hội tiếp cận với những thiết bị công nghệ cao, đắt tiền hoặc vận hành phức tạp.
·      Hệ thống tài liệu đã được cải thiện nhiều so với những năm trước đây nhưng nhìn chung chưa phong phú, ít cập nhật, ít có giáo trình biên dịch của nước ngoài và nhất là các tài liệu chuyên sâu phục vụ nghiên cứu.
3.      Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Thứ nhất, nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên bên cạnh các tiêu chí về chất lượng nghiên cứu, bao gồm rèn luyện kỹ năng thực nghiệm, kỹ năng mềm, mở rộng kiến thức môn học, thái độ làm việc, khả năng phát hiện vấn đề thực tiễn, tiếp cận công nghệ mới, thực tập nghiên cứu…
Thứ hai, xây dựng chế độ trợ lý nghiên cứu bao gồm các sinh viên khá giỏi từ năm thứ 3. Ưu tiên hỗ trợ các chủ đề nghiên cứu theo định hướng của các nhóm nghiên cứu thế mạnh của trường (kể cả các ngành Tin học ,Toán, Hóa – Sinh, ... Khuyến khích sự sáng tạo của những đề tài mới nhưng cần đặt trọng tâm vào những đề tài lớn của cán bộ hướng dẫn nhằm giải quyết những khó khăn về kinh phí và thuận lợi cho hướng dẫn khoa học và quản lí nghiên cứu. Đồng thời, cần hoàn thiện chính sách khuyến khích sinh viên và cán bộ hướng dẫn tham gia trong hoạt động này.
Thứ ba, cho sinh viên tiếp cận thiết bị công nghệ cao trong nghiên cứu khoa học dưới 3 hình thức: quan sát, vận hành dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ nghiên cứu và làm việc độc lập với kỹ năng thành thạo được đào tạo.
Thứ tư, tăng cường cơ sở vật chất một cách đồng bộ và hiện đại cho các phòng thí nghiệm của trường song. Ưu tiên cấp kinh phí cho những đề tài có vận hành những thiết bị chưa được khai thác đầy đủ. Thư viện và các nhóm nghiên cứu cần được bổ sung các tài liệu chuyên sâu phục vụ nghiên cứu, nhất là đăng ký, đặt mua và sử dụng trực tuyến các tạp chí khoa học quốc tế.
Thứ năm, khuyến khích sinh viên tham gia vào các tổ chức Đoàn, Hội, CLB, nhóm để sinh viên có khả năng hoạt động chung, rèn luyện kỹ năng mềm và những kỹ năng khác được nâng cao.
           Trên đây là bài tham luận về việc nâng cao ý thức học tập và nghiên cứu khoa học trong sinh viên, mong rằng phong trào học tập và NCKH trong sinh viên sẽ ngày càng phát triển khi được sự quan tâm giúp đỡ từ phía lãnh đạo nhà trường cũng như Đoàn – Hội sinh viên trường. Rất mang nhận được những ý kiến góp ý của đại hội để bài tham luận của tôi được đầy đủ hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Thế giới nghệ thuật đồng dao

MẪU THƯ GIỚI THIỆU ĐI HỌC NGHIÊN CỨU SINH!

Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học Địa lý THCS ở miền núi.