Định hướng và phương pháp học tập ngành CNTT
“Học, học nữa, học mãi” - Câu nói của V.I.
Lenin đã trở nên vô cùng quen thuộc với rất nhiều thế hệ thành công đi trước. Nhưng
sự thật là, nhiều bạn trẻ sinh viên hiện nay hoàn toàn chưa thể trả lời được
một câu hỏi thật sự quan trọng: “Học để làm gì?”.
Học để làm gì?
Thậm chí, câu hỏi này còn quan trọng đến nỗi nếu bạn không xác định được học để làm gì, thì
mãi mãi với bạn, học luôn là cực hình. Bởi, bạn không thể bắn trúng vào một cái
đích khi mà không biết cái đích ở đâu. Xác định mục tiêu của bản thân luôn là
yếu tố hàng đầu trong học tập. Cuộc sống của chúng ta hiện nay phụ thuộc vào
học tập rất nhiều. Bạn không thể ngồi chờ điều kì diệu sẽ đến với cuộc đời
mình. Định mệnh không phải là vấn đề cơ hội, đó là vấn đề chọn lựa. Đó không
phải là điều được trông chờ, mà là điều mà bạn phải đạt được.
Hiện tại việc đào tạo ngành CNTT ở nước ta nói
chung và ở trường ta nói riêng còn đang trong thời kỳ định hướng, vẫn chưa có
một khung cụ thể cho các mảng của ngành CNTT để định hướng cho SV. Sau một thời
gian học tập và làm việc trong ngành CNTT, cùng với việc tham khảo nhiều nguồn
thông tin, theo tôi chúng ta có thể chia những người đang làm CNTT ra làm 2 mức
và 3 hướng hoàn toàn khác nhau như sau:
Mức
nghề: bao gồm rất nhiều công
việc từ sửa chữa máy tính, lắp đặt mạng, thiết kế đồ họa, cài đặt phần mềm…. Để
làm được những công việc này chỉ cần theo học các khóa đào tạo nghề tương ứng.
Nhưng xin lưu ý là có rất nhiều SV đại học CNTT cuối cùng lại làm những công
việc này, điều này có thể coi như họ đã thất bại hoàn toàn trong việc theo học
ĐH CNTT. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do việc tuyển sinh CNTT tràn lan
của các trường ĐH. Một hệ quả tất yếu là những SV này phải theo học một thứ
không phù hợp với năng lực của họ và cuối cùng thì phí phạm cả 4-5 năm trời!
Giả sử ngay lúc đầu họ chọn cho mình những khóa học phù hợp với khả năng và
năng khiếu như một khóa đào tạo Thiết kế đồ họa chẳng hạn, thì tôi tin rằng họ
sẽ thành công.
Mức
Kỹ sư – Chuyên gia: Những kiến
thức trong chương trình đào tạo đại học CNTT, thạc sĩ CNTT, tiến sĩ CNTT, thậm
chí là sau Tiến sĩ là để phục vụ cho cấp độ này. Và tất nhiên cấp độ này sẽ
tiếp cận theo nhiều xu hướng khác nhau, kèm với mỗi xu hướng là nhiều mức khác
nhau tùy theo năng lực mỗi người.
Bây giờ ta nhận xét về các xu hướng và các mức
độ tiếp cận của mỗi một xu hướng trong ngành CNTT (Tôi không hiểu nhiều và sẽ
bỏ qua mức Nghề, tôi chỉ đề cập tới việc tiếp cận CNTT của các Cử Nhân, Thạc
Sĩ, Tiến Sĩ…. CNTT ). Sau một thời gian học tập và làm việc trong lĩnh vực
CNTT, với một tầm hiểu biết nhất định, tôi tạm chia các xu hướng tiếp cận ngành
CNTT như sau:
Hướng
Khoa Học: Nghiên cứu sâu xa về
những thuật toán nhằm tối ưu hóa chúng, nghiên cứu và phát triển về trí thông
minh nhân tạo, về “thị giác” máy tính, về khả năng nhận dạng ngôn ngữ…. Đây là
1 lĩnh vực khoa học rất khó, chỉ dành riêng cho những con người đặc biệt thông
minh và có hoài bão trở thành một nhà khoa học thực thụ. Đặc biệt nếu chấp nhận
hướng đi này các bạn phải sẵn sàng chấp nhận xác xuất 99% … thất bại.
Hướng
Kĩ Thuật: Bao gồm kỹ sư mạng
và lập trình viên.
- Hướng phát triển của
một kỹ sư mạng là thành chuyên gia an ninh mạng cao cấp (đòi hỏi nền tảng về
kinh nghiệm, trí tuệ và kiến thức rất cao và rất ít kỹ sư mạng đáp ứng được các
yêu cầu đó).
- Lập trình viên: Các
bạn lưu ý rằng để làm việc ở cấp độ LTV thì chỉ cần theo học tại một trung tâm
đào tạo LTV như Aptech là đủ, không cần thiết phải theo học đại học. Bởi theo
chương trình của các trường ĐH hàng đầu như Bách khoa, Khoa học tự nhiên, họ
cung cấp cho các Kỹ sư – cử nhân CNTT những kiến thức về công nghệ, về tầm nhìn
công nghệ, về tư duy thuật toán, về quản trị dự án và xem việc lập trình bằng
một ngôn ngữ cụ thể nào đó là do SV mặc định phải tự học lấy. Chính vì lẽ đó
nếu muốn làm LTV thì hãy học Aptech, họ sẽ “nắm tay” bạn để dạy bạn kỹ thuật
lập trình.
Tôi có vài nhận xét về việc lập trình (ở mức độ
bình thường chứ không nói đến lập trình để giải quyết các vấn đề khoa học) như
sau: Lập trình là một công việc 100% kỹ thuật không mang tính khoa học và công
nghệ, nó cũng không đòi hỏi cao về khả năng tư duy. Tuy nhiên như những công
việc kỹ thuật khác, nó đòi hỏi rất cao về sự cần cù và tính kiên nhẫn. Do đặc
thù của VN mà hầu hết các bạn SV CNTT đều đi theo hướng này, đây là một điều
rất đáng tiếc! Hướng phát triển của LTV là trở thành một quản trị dự án, một tư
vấn giải pháp phần mềm… Nhưng để đạt được thì phải mất một thời gian rất dài
làm LTV (có khi là suốt đời!). Tóm lại tôi muốn tư vấn cho các bạn SV một điều:
Nếu muốn làm LTV thì phải có tố chất phù hợp với nó (cần cù, kiên nhẫn, mọt
sách, ….) nếu không rất dễ thất bại!
Hướng
Kinh tế: Trong thời đại thông
tin, tư duy thông tin đang nhen nhóm trong các doanh nghiệp hàng đầu VN. Các
bạn SV CNTT có nhìn thấy cơ hội nào cho mình không? Hãy bắt đầu bằng việc
nghiên cứu để thực sự hiểu: Thời đại thông tin là gì? Nó đã bùng nổ trên thế
giới như thế nào? Nó sẽ bùng nổ ở các doanh nghiệp VN ra sao? Và quan trọng
nhất là các bạn sẽ hưởng lợi từ nó như thế nào? Không cần cao siêu đến mức giữ
vai trò dẫn dắt thời đại thông tin ở các doanh nghiệp VN (như Bill Gates đã
từng đẫn dắt thời đại thông tin khi nó bùng nổ ở các nước phát triển để rồi
thành người đàn ông giàu nhất hành tinh), mà chỉ cần hiểu nó sẽ diễn ra như thế
nào và tìm cho mình một vai trò phù hợp.
Như vậy chúng ta đã có một cái nhìn tổng quát
hơn về ngành CNTT mà chúng ta đang theo học. Quan trọng là, dựa vào đó các bạn
nhận ra được định hướng nghề nghiệp mà mình có thể theo đuổi. Theo ý kiến của
tôi, các bạn SV nên tự xác định cho mình một hướng cụ thể cùng với sự tham khảo
ý kiến của những người đi trước trong ngành, ví dụ như các Thầy cô trong bộ
môn.
Học như thế nào?
Đối với sinh viên chúng ta, dù
học theo tín chỉ hay niên chế thì quan trọng nhất luôn là
phải áp dụng phương pháp học tích cực, đó là phương pháp học lấy tự học, tự
nghiên cứu và học cái cốt lõi là chính.
Giờ lý thuyết trên lớp: Trước giờ lên
lớp chúng ta phải đọc bài ở nhà trước, chuẩn bị trước những câu hỏi có liên
quan đến bài học đó.Trong giờ học lý thuyết trên lớp chúng ta không chỉ ghi
chép những lời thầy cô giảng một cách thụ động mà phải nghe, suy ngẫm và nắm
được nội dung cốt lõi của những vấn đề mà thầy cô giảng và tự mình đặt ra những
câu hỏi: Thầy cô đặt vấn đề như thế nào? Tại sao lại đặt vấn đề như thế? Nguyên
tắc và cách để giải quyết vấn đề là gì? Phương pháp và con đường cụ thể để giải
quyết những vấn đề đó là gì? Mà chưa cần nắm rõ những chi tiết cụ thể.
Giờ thảo luận trên lớp: Giờ thảo luận là giờ để làm rõ những vấn đề của giờ lý thuyết áp dụng
vào những bài toán cụ thể. Nếu như giờ lý thuyết chủ yếu là nghe, viết và suy
ngẫm thì giờ thảo luận phải là nói nhiều và tranh luận, lập thành một nhóm và
tích cực thảo luận nhóm. Tích cực đặt câu hỏi hơn là trả lời. Không nên vào
những vấn đề quá sâu, phức tạp và mất nhiều thời gian mà hãy dành thời gian ở
nhà đẻ giải quyết vấn đề đó. Đừng nôn nóng hiểu sâu, hãy hiểu những vấn đề cơ
bản trước.
Ở nhà: Khi học tín chỉ thì sinh
viên phải tự học và nghiên cứu là chính cho nên các giờ học ở nhà là quan trọng
nhất.
Chúng ta phải tăng cường giờ học ở nhà và thư
viện. Học cách tự đọc tài liệu để hiểu sâu nội dung của từng chương và tiến tới
cả học phần. Tự triển khai những vấn đề cụ thể của học phần. Hãy đi từ dễ đến khó, từ
đơn giản đến phức tạp.
Thành lập một nhóm để cùng nhau học tập(nên
cùng lớp) và tăng cường trao đổi bài theo nhóm. Người biết khi giảng cho người
chưa biết sẽ càng giỏi hơn, người chưa biết hỏi người biết sẽ hiểu được vấn đề.
Ngoài ra chúng ta phải suy nghĩ, hoạch định kế
hoạch học tập chung cho toàn quá trình học, xác định rõ những kĩ năng, những
kiến thức cần bổ sung, cần có về kỹ năng mềm, ngoại ngữ liên quan đến chuyên
ngành của mình, từ đó dự tính sẽ rèn luyện tất cả những kỹ năng ấy vào học kỳ
nào. Nên tham gia vào các hoạt động Đoàn thể, thể thao, giải trí do Chi
đoàn, Liên chi và Khoa tổ chức qua đó chúng ta sẽ tự rèn luyện cho mình các kĩ
năng mềm cần thiết.
Ngoài ra, sinh viên ngành CNTT còn luôn phải tự
tìm hiểu, trau dồi kiến thức về các công nghệ theo hướng tìm hiểu, ứng dụng. Phải luôn có ý thức ham học hỏi, tìm tòi những
công nghệ mới. Tham gia các diễn đàn về CNTT để có nhiều hơn cơ hội trao đổi,
giao lưu với các chuyên gia trong ngành. Mặc dù chương trình học hiện nay
của chúng ta còn là “Chín nghề” chứ
không phải là “Một nghề chín” nhưng dựa vào định hướng nghề nghiệp và với sự tư
vấn của các Thầy cô, các bạn hãy chọn lấy cho mình những hạng mục cần quan tâm
sâu sắc, những phần chỉ học để biết…
Ngoài ra việc thường xuyên ngồi với máy tính
cũng là không tốt, hãy luôn cố gắng sắp xếp lịch để được nghỉ ngơi giải trí lành mạnh. Chắc chắn các bạn sẽ là
những SV CNTT thành công nhất!
Chúc các bạn may mắn!
Nhận xét
Đăng nhận xét