HỌC TẬP HỢP TÁC THEO NHÓM NHỎ
1. Dạy học
hợp tác
a) Quan niệm
· Lớp học là môi trường giao tiếp giữa thầy và trò, giữa
trò và trò.
· Dạy học hợp tác là kiểu
dạy học theo đó những người học cùng tham gia làm việc với nhau.
· Thông qua sự hợp tác,
tìm tòi, nghiên cứu, thảo luận, tranh luận, ý kiến của mỗi cá nhân được bộc lộ, được điều chỉnh, được
khẳng định hay bác bỏ, qua đó người học nâng mình lên một trình độ mới, bài học
vận dụng được vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mỗi cá nhân và của tập thể người
học.
b) Cách tiến hành
· Học tập hợp tác có thể
tiến hành ở lớp với kĩ thuật Sôcrát: Thày giáo liên tục nêu câu hỏi và học sinh
liên tục trả lời, dần dần dẫn tới việc làm rõ một chân lí nào đó.
· Kiểu dạy học diễn giảng,
thông tin đi một chiều từ thầy đến trò không phải là dạy học hợp tác. Nhưng kiểu
dạy học diễn giảng ngắn, xen kẽ với thảo luận của học sinh cũng được xem là dạy
học hợp tác.
· Dạy học hợp tác thường được
tiến hành theo nhóm nhỏ, từ 4 đến 6 học sinh và có nhiều hình thức khác nhau:
- Nhóm thông thường
Mỗi thành
viên của nhóm thực hiện một phần công việc nhưng có sự hợp tác giúp đỡ nhau
trong nhóm nhằm hoàn thành công việc chung của nhóm.
Kết quả
làm việc của mỗi nhóm sẽ đóng góp vào kết quả chung của cả lớp.
- Nhóm đan chéo
Đây
là một hình thức học tập hợp tác theo nhóm nhỏ, theo đó, lớp được chia thành
nhiều nhóm để thảo luận. Sau một thời
gian ngắn (khoảng vài phút) một vài người từ nhóm này chuyển sang thảo luận ở
nhóm khác.
Chẳng
hạn: 2 học sinh ở nhóm A chuyển sang nhóm B, tương tự 2 học sinh ở nhóm B chuyển
sang nhóm C, … rồi tiếp tục thảo luận.
Theo
cách này, ý kiến từ nhiều nhóm khác nhau được chia sẻ và không cần quá trình phản
hồi nữa
- Nhóm hình tháp
Đây
là một hình thức hoạt động nhóm theo đó lớp chia thành nhiều nhóm. Sau một thời
gian (khoảng vài phút), hai nhóm lại ghép với nhau và tiếp tục thảo luận. Qúa
trình này tiếp tục cho đến khi chỉ còn một nhóm (tức là toàn thể lớp học).
Xêmine hoặc Workshop cũng là những hình thức dạy học hợp tác.
c) Ưu nhược điểm
· Dạy học hợp tác mỗi cá
nhân được bộc lộ, được điều chỉnh, được khẳng định hay bác bỏ, qua đó người học
nâng mình lên một trình độ mới, bài học vận dụng được vốn hiểu biết và kinh
nghiệm của mỗi cá nhân và của tập thể người học. Do đó dạy học hợp tác rất có
ích cho việc tự học của học sinh.
· Dạy học hợp tác đòi hỏi
kiến thức và ý thức của mỗi thành viên tham gia. Do đó nếu chủ đề lựa chọn
không thích hợp sẽ kém hiệu quả
· Dạy học hợp tác theo
nhóm nhỏ thường bị hạn chế bởi không gian chật hẹp của lớp học và thời gian hạn
định của tiết học cho nên giáo viên phải biết tổ chức hợp lí mới có kết quả.
· Không nên lạm dụng các
hoạt động nhóm và cần đề phòng xu hướng hoạt động nhóm một cách hình thức.
d) Biện pháp nâng cao hiệu
quả hoạt động nhóm
+/ Quản lí nhóm: Để việc quản lí nhóm được thành công, cần quan tâm đến các
nội dung sau:
· Nhóm được hình thành như
thế nào? có lúc chỉ cần giao cho học sinh tự quyết định lấy nhóm của mình, nhưng
nếu cần giáo viên đề ra một tiêu chí nào đó để chia nhóm. Chẳng hạn: đánh số từ
một đến hết được 37 học sinh, khi đó nhóm 1 gồm các em có số từ 1 đến 6, nhóm 2
từ 7 đến 12,.. riêng nhóm cuối cùng có 7 em từ số 30 đến 37.
· Nhóm cỡ nào thì vừa: chú
ý rằng làm việc tay đôi là rất bổ ích, còn làm việc tay 3 thì người thứ ba hoạt
động như một quan sát viên và làm báo cáo về quá trình mà hai người kia đã thực
hiện. Nếu nhóm có 5 người trở lên thì hiệu quả thường bị giảm đi vì có ít cơ hội
hơn cho sự tương tác. Để hiệu quả được cao giáo viên nên chú ý các hình thức
nhóm nêu trên
· Bố trí phương tiện học tập
như thế nào: Chú ý rằng khi hoạt động nhóm, mỗi người trong nhóm phải có năng lực
tiếp xúc bằng mắt với mọi người khác trong nhóm. Do đó cần bố trí bàn, nghế, …sao
cho thuận lợi nhất đối với việc nắm bắt thông tin cũng như trao đổi.
· Bao nhiêu thời gian nên
có cho mỗi hoạt động: giáo viên cần tính trước và kế hoạch hoá việc sử dụng thời
gian hoạt động của nhóm nhỏ, sao cho tổng thời gian bằng với thời gian của giờ
học.
+/ Quản lí quá trình hoạt động nhóm: muốn
hoạt động của nhóm đạt hiệu quả, cần
· Làm cho người học hình
dung toàn cảnh về bài học, cách sử dụng thời gian như thế nào? mỗi nhóm nhận
nhiệm vụ gì, mỗi thành viên có trách nhiệm gì? khi vướng mắc thì hỏi ai?,…
· Giải thích mục đích của
từng hoạt động, sao cho mọi thành viên đều hiểu mình phải làm gì. Tường minh
hoá yêu cầu thành câu hỏi rồi in phát cho mỗi nhóm, hoặc chiếu lên bảng,…Chú ý:
phải đảm bảo rằng mọi người đều hiểu những
điều yêu cầu đó.
· Xác định thời gian:
thông báo cho học sinh biết thời gian cho từng hoạt động là bao nhiêu. Tuy
nhiên phải điều chỉnh thời gian khi cần thiết
· Giúp học sinh cách thức
tiến hành hoạt động đó: cần đọc đoạn nào, ở đâu? cách ghi chép, cách thảo luận để
có ý kiến chung trong nhóm
· Củng cố việc học: tạo điều
kiện để mỗi nhóm báo cáo kết quả, tranh
luận (giữa các nhóm, hoặc cá nhân) để đi tới thống nhất cách hiểu, đưa ra ý kiến
chung.
· GV tham gia vào hoạt động
của nhóm khi có điều kiện: nhằm giúp giáo viên tìm được thông tin phản hồi về
diễn biến của mỗi nhóm
2. Tổ chức dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ
Lớp
học được chia thành những nhóm từ 4 đến 6 người. Tuỳ mục đích sư phạm và yêu cầu
của vấn đề học tập, các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hay có chủ định, được
duy trì ổn định trong cả tiết học hoặc thay đổi theo từng hoạt động, từng phần
của tiết học, các nhóm được giao cùng một nhiệm vụ hoặc được giao những nhiệm vụ
khác nhau.
Nhóm tự bầu ra nhóm trưởng nếu thấy cần. Các thành viên trong nhóm có thể
luân phiên nhau làm nhóm trưởng. Nhóm trưởng phân công cho mỗi nhóm viên thực
hiện một phần công việc. Trong nhóm nhỏ mỗi thành viên thực hiện một phần công
việc, được hoạt động tích cực, không thể ỷ lại vào một vài người năng động và nổi
trội hơn, nhưng có sự hợp tác, giúp nhau tạo thành kết quả chung của nhóm. Kết
quả làm việc của mỗi nhóm sẽ được đóng góp vào kết quả chung của cả lớp, nhóm
có thể cử ra một đại diện hoặc có thể phân công mỗi nhóm viên trình bày một phần
nếu nhiệm vụ được giao là khá phức tạp.
Cấu tạo
cuả một hoạt động học tập hợp tác (trong
một phần của tiết học, một tiết học, một buổi học) có thể là như sau:
·
Làm việc chung cả lớp
-
Nêu
vấn đề, xác định nhiệm vụ nhận thức
-
Tổ
chức các nhóm (chia nhóm) và giao nhiệm vụ cho các nhóm
-
Hướng
dẫn cách làm việc theo nhóm
·
Làm việc theo nhóm
-
Phân
công trong nhóm. Từng cá nhân làm việc độc lập
-
Trao
đổi ý kiến, thảo luận trong nhóm, tiến tới thống nhất ý kiến
-
Cử
đại diện (hoặc phân công trước) chịu trách nhiệm trình bày kết quả làm việc của
nhóm mình
·
Thảo luận, tổng kết trước toàn lớp
-
Các
nhóm lần lượt báo cáo kết quả của nhóm mình
-
Thảo
luận chung toàn lớp
-
Giáo
viên tổng kết nhằm xác nhận kiến thức và đặt vấn đề tiếp theo
Dạy
học hợp tác theo nhóm nhỏ cho phép các thành viên trong nhóm chia sẻ các suy nghĩ,
băn khoăn, kinh nghiệm, hiểu biết bản thân, cùng nhau xây dựng nhận thức, thái độ
mới. Bằng cách nói ra những điều đang
nghĩ, mỗi người có thể nhận rõ trình độ hiểu biết của mình về chủ đề nêu ra, thấy
mình cần học hỏi thêm những gì. Bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ
không phải chỉ là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên.
Theo
hình thức này, mọi người dễ hiểu, dễ nhớ hơn vì họ được tham gia trao đổi,
trình bày vấn đề nêu ra, cảm thấy hào hứng khi trong sự thành công chung của cả
lớp có phần đóng góp của mình. Phương pháp này thường được vận dụng trong các lớp
học ở trường PTTH như một phương pháp trung gian giữa làm việc chung cả lớp với làm việc độc lập
của từng học sinh. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này thường bị hạn chế bởi
không gian chật hẹp của lớp học, bởi thời gian hạn định của tiết học, cho nên
giáo viên phải biết tổ chức hợp lí mới có kết quả. Không nên lạm dụng các hoạt động
nhóm và cần đề phòng xu hướng hình thức.
(Dựa theo tài liệu: Phương pháp làm việc theo nhóm,
DSE – NAPA).
Nhận xét
Đăng nhận xét