Kinh nghiệm quản lý và sử dụng thiết bị tại trường THCS.

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Trước xu thế phát triển của thời đại, đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, yêu cầu về nguồn nhân lực có phẩm chất, năng lực, có kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng tiếp cận nhanh chóng những kỹ thuật hiện đại, bắt nhịp được với trình độ của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Để thực hiện được yêu cầu đó thì chỉ có Ngành GD&ĐT mới có khả năng đáp ứng được. Trong thời đại của cách mạng khoa học công nghệ ngày nay, tiềm  năng trí tuệ trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển, giáo dục và đào tạo được coi là nhân tố quyết định sự thành bại của mỗi quốc gia trên trường quốc tế. Về vai trò của giáo dục và đào tạo, Đảng ta đã xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”. Phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
Hoạt động giảng dạy và học tập trong nhà trường là hoạt động quan trọng nhất, giữ vị trí trung tâm trong việc quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo. Để đạt được mục tiêu giáo dục, việc sử dụng thiết bị dạy học trong các nhà trường đang là vấn đề hết sức quan trọng, phù hợp với nguyên lý giáo dục Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.  

Trong những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết 40/2000/QH10 về yêu cầu đổi mới giáo dục và Chỉ thị 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo triển khai đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông. Để thực hiện được yêu cầu này, Nhà nước đã đầu tư nguồn kinh phí không nhỏ cho việc trang bị cho các nhà trường phương tiện thiết bị dạy học. Các nhà trường cần phải quản lý, chỉ đạo sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học như thế nào để khai thác được giá trị cao nhất của thiết bị đã được cấp. Bởi thiết bị dạy học là hệ thống đối tượng vật chất được giáo viên và học sinh khai thác sử dụng trong quá trình dạy và học, nó góp phần quan trọng làm cho giờ giảng sinh động, học sinh nắm vững được bản chất của kiến thức, hiểu bài một cách sâu sắc. Hơn nữa, sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ lên lớp góp phần rèn được các kỹ năng cho học sinh, phát triển khả năng tư duy sáng tạo, khả năng tìm tòi tri thức mới và khả năng nghiên cứu khoa học của học sinh. Từ đó phát triển nhân cách và hình thành cho học sinh khảãnăng độc lập suy nghĩ, tính tập thể, tính đoàn kết, tính kỷ luật, góp phần đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa xây dựng đất nước tiến kịp các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. 
Thực tiễn công tác quản lý giáo dục cho thấy để đạt và thực hiện đầy đủ, triệt để các yêu cầu của công tác GD&ĐT đã đặt ra cho người cán bộ quản lý giáo dục một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Nó đòi hỏi người cán bộ quản lý phải biết tìm tòi, học hỏi, cập nhật cả cơ sở lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, chuyên môn nghiệp vụ. Trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, càng đòi hỏi người cán bộ quản lý giáo dục càng phải quan tâm đến quản lý chỉ đạo công tác thiết bị dạy học.
Trường THCS Thọ Văn tuy mới được thành lập vào năm 2000, nhưng được sự quan tâm của Ngành và của chính quyền địa phương nên chỉ sau 5 năm thành lập đã trở thành trường THCS đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện Tam Nông. Tuy vậy, Thọ Văn hiện tại vẫn là một xã miền núi khó khăn nhất huyện Tam Nông, kinh tế chậm phát  triển, trình độ dân trí còn thấp. Chất lượng Giáo dục THCS Thọ Văn trong những năm gần đây tuy đã được nâng lên nhưng vẫn chưa có sự ổn định, bền vững. CSVC, thiết bị dạy học chưa có điều kiện nâng cấp, thiết bị dạy học hiện đại chưa được đầu tư. Đội ngũ giáo viên không đồng bộ về cơ cấu bộ môn, một số bộ môn giáo viên còn dạy trái ban đào tạo. 
Nhà trường tuy đã có một vài phòng học bộ môn (như Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học) nhưng cán bộ phụ trách TBDH không chuyên trách, không được đào tạo về nghiệp vụ thiết bị trường học. 

Về phía học sinh, do điều kiện kinh tế chậm phát triển, nhận thức về vấn đề học tập còn chưa cao, trình độ lập thân, lập nghiệp, tự học tự bồi dưỡng rèn luyện, khám phá tri thức chưa tốt. Nhận thức của phụ huynh về việc học tập của con em mình còn hạn chế, sự quan tâm của phụ huynh học sinh về các điều kiện phục vụ cho việc học tập của con em chưa đúng mức nên phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Tình trạng trên là tình trạng có thể coi là tình trạng khá phổ biến ở những địa phương và các nhà trường khu vực miền núi của tỉnh Phú Thọ (nói chung) và của huyện Tam Nông (nói riêng).
Cán bộ quản lý trường THCS Thọ Văn luôn băn khoăn, trăn trở là phải làm sao có một giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển nhân cách, năng lực cho học sinh. Từ đó đã thôi thúc tôi đưa ra  Kinh nghiệm quản lý và sử dụng thiết bị dạy học tại trường trung học cơ sở”.

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận:
Theo quan điểm duy vật biện chứng: Vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất là nguồn gốc của ý thức. Các Mác đã chỉ ra rằng “ ý niệm chẳng qua chỉ là vật chất đã được chuyển hoá vào bộ óc của con người và được cải biến trong đó”.
Lê Nin đã khẳng định “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, rồi từ tư duy trừu tượng lại đến thực tiễn đó là con đường biện chứng của nhận thức chân lí, nhận thức hiện thực khách quan”.
Trong nhà trường phổ thông, với các môn học thực nghiệm thì việc sử dụng thiết bị dạy học là một việc làm không thể thiếu được trong quá trình dạy học. Các tri thức khoa học được rút ra từ việc quan sát các hiện tượng, thu thập thông tin và làm thí nghiệm để khẳng định sự đúng đắn của tri thức khoa học. Muốn vậy thì các giáo viên phải khai thác triệt để, có kỹ năng sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học hiện có và phải luôn năng động, sáng tạo... làm thêm các thiết bị cần thiết chưa có để bài giảng thêm phong phú sinh động, cuốn hút gây hứng thú, đạt hiệu quả cao về chất lượng, đảm bảo về nội dung chương trình mục tiêu giáo dục đã đề ra.
Điều 27 - Luật giáo dục năm 2005 đã nêu về mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở là : "Giáo dục trung học cơ sở nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học; có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động".   
Điều 28 - Luật giáo dục cũng đã chỉ rõ: "Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học ,bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vân dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh". Phương pháp dạy học là một hệ thống có tác động liên tục của giáo viên nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và thực hành của học sinh để HS lĩnh hội vững chắc các thành phần của nội dung giáo dục nhằm đạt được mục tiêu đã định. Thiết bị dạy học là một điều kiện không thể thiếu để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Thiết bị dạy học là một trong sáu thành tố gắn bó hữu cơ với nhau của quá trình dạy học (sáu thành tố đó là Mục tiêu-Nội dung-Phương pháp-Thiết bị dạy học-Thầy-Trò). Thiết bị dạy học có vai trò như một công cụ lao động tham gia tích cực vào quá trình chuyển giao kiến thức của thầy, tiếp cận của trò, khắc phục từng bước tình trạng thụ động một chiều trong dạy và học, khắc phục tình trạng dạy chay trong các giờ lên lớp.
Theo chỉ thị về nhiệm vụ năm học của Bộ giáo dục và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học từ Bộ GD&ĐT đến Phòng GD&ĐT Tam Nông, các nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học trên cơ sở  các thiết bị giáo dục hiện có, khai thác sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học, thực hiện đầy đủ các bài thí nghiệm thực hành các môn được quy định trong chương trình căn cứ vào kiến thức kỹ năng, nội dung sách giáo khoa mới.
Từ năm học 2008-2009, toàn Ngành đồng thời triển khai ba cuộc vận động (cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động Hai không với 4 nội dung, cuộc vận động Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo). Song song với ba cuộc vận động trên là việc triển khai phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Thực hiện tốt ba cuộc vận động và một phong trào thi đua trên đòi hỏi mỗi nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, luôn ý thức tự rèn luyện, học tập, phấn đấu vươn lên để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
Tiêu chuẩn về CSVC là 1 trong 5 tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Trong đó đề cập tới các tiêu chí cụ thể về thiết bị dạy học, về yêu cầu quản lý và sử dụng đạt hiệu quả, góp phần xây dựng nhà trường theo hướng Chuẩn hoá - Hiện đại hoá - Xã hội hoá. Như vậy, thiết bị dạy học có vai trò vô cùng quan trọng trong việc góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Yêu cầu đối với giáo viên không chỉ đạt chuẩn về trình độ đào tạo, mà còn phải có kỹ năng sử dụng thành thạo các phương tiện thiết bị dạy học. Thầy cô giáo giỏi, có kỹ năng thực hành thì mới có khả năng giúp cho học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin tìm tòi đến những tri thức mới.
2. Cơ sở thực tiễn:
Xã Thọ Văn là một xã được thành lập vào năm 1988, Phía Đông giáp xã Hương Nộn, Cổ Tiết; phía Nam giáp xã Dị Nậu; phía Tây giáp huyện Thanh Sơn; phía Bác giáp xã Phương Thịnh, Quang Húc, Tề Lễ. Qua đó cho thấy địa bàn xã rộng, đồi núi là chủ yếu, cả xã hiện nay chưa có 1 mét đường nhựa,  dân cư thưa thớt. Nhân dân trong xã sống bằng nghề nông (làm ruộng và chăn nuôi). Song vì đất cằn, nên thanh niên trong xã phần lớn là đi làm ăn xa, học sinh học xong THCS ít có trường hợp được gia đình tạo điều kiện tiếp tục học lên THPT ; nhiều trường hợp phải bỏ học giữa chừng để đi làm ăn xa giúp đỡ gia đình.
Trước đây học sinh của xã muốn học lên THCS phải đi học nhờ ở các xã bạn (Dị Nậu, Hương Nộn, Cổ Tiết, Tề Lễ). Theo Quyết định của Giám đốc Sở GD&ĐT ngày 27 tháng 8 năm 2000, trường THCS Thọ Văn được thành lập. Đây là niềm vui lớn của Đảng bộ và nhân dân xã Thọ Văn. Do vậy, Đảng bộ và nhân dân đã dốc toàn tâm, toàn lực xây dựng CSVC cho nhà trường, để cho con em mình được học trong điều kiện tốt nhất có thể có tại trường của xã nhà. 
Năm 2005, trường THCS Thọ Văn đã là trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay nhà trường có 22 cán bộ giáo viên, nhân viên (trong đó có 2 CBQL, 1 nhân viên kế toán, 17 giáo viên trong biên chế, 2 giáo viên hợp đồng, 100% CB-Gv có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, 8 GVDG cấp huyện, 1 GVDG cấp tỉnh). Năm học 209-2010, nhà trường có 8 lớp với 199 học sinh (giảm 27 học sinh so với năm học trước). Học sinh ngoan, không có trường hợp nào vi phạm pháp luật, không có trường hợp nào vi phạm các tệ nạn xã hội, ... Song khả năng nhận thức chậm, tỉ lệ học sinh năng khiếu rất thấp.
CSVC nhà trường cơ bản đủ. Phòng học đủ cho tổ chức dạy học 1 ca/ngày. Các phòng chức năng hiện có đảm bảo phục vụ cho hoạt động dạy học. Song, CSVC các phòng chức năng chưa đảm bảo quy chuẩn, thiết bị dạy học qua nhiều năm khai thác sử dụng đã xuống cấp. Đội ngũ giáo viên còn phải dạy trái ban (giáo viên Sinh dạy Hoá, giáo viên Lý dạy Toán,...). Vì vậy việc chuẩn bị  cho một giờ học có sử dụng thiết bị mất nhiều thời gian, dẫn tới giáo viên ngại sử dụng, kỹ năng sử dụng thiết bị dạy học còn hạn chế.
Những năm đầu mới thành lập, chất lượng dạy học của nhà trường thường đứng cuối danh sách của huyện. Trong những năm gần đây, với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ giáo viên và sự chuyển biến trong nhận thức của phụ huynh và học sinh, chất lượng dạy học của nhà trường đã có sự khởi sắc, vươn lên đứng vào tốp giữa các trường trong huyện (năm học 2008-2009 được phòng GD&ĐT Tam Nông đánh giá xếp thứ 10/19 trường trong huyện). Tuy nhiên, nhà trường cần phải cố gắng nhiều hơn nữa mới có thể tiến kịp các đơn vị mạnh trong huyện.
Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, từ thực trạng tình hình chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có những biện pháp để xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ chuẩn về trình độ, có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn vững vàng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền giáo dục. Để có được kết quả về chất lượng dạy học như đã trình bày ở trên, nhà trường đã có những sự đổi mới trong công tác quản lý, trong đó đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

II. GIẢ THUYẾT.

Nếu áp dụng những giải pháp mà BGH nhà trường đã xây dựng một cách triệt để, đồng bộ, tích cực thì sẽ nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở địa phương với điều kiện có thể, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học , đáp ứng mục tiêu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

III. QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG BIỆN PHÁP MỚI.
1. Quy trình tiến hành thực nghiệm sáng kiến.
1.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ về quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
Thầy cô giáo có vai trò quan trọng trong quá trình dạy học, là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng dạy học. Xuất phát từ thực trạng của nhà trường và những nguyên nhân làm hạn chế đến hiệu quả trong việc quản lý sử dụng TBDH có hiệu quả, ban giám hiệu xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của nhà trường. Cụ thể:

Bồi dưỡng về nhận thức: Trước hết người cán bộ quản lí, đội ngũ giáo viên phải nhận thức được vai trò quan trọng của thiết bị dạy học đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường. Từ nhận thức đó để có những biện pháp phát huy thế mạnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém về cơ sở vật chất để làm tốt công tác quản lí và sử dụng thiết bị dạy học. Đồng thời tuyên truyền tới cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội hiểu rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của TBDH đối với việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh.
Nội dung tuyên truyền: Các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT, của Phòng GD&ĐT về đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và về công tác thiết bị trường học. 

Bồi dưỡng cho giáo viên về kỹ năng sử dụng thiết bị dạy học qua các chuyên đề do tổ nhóm chuyên môn xây dựng, bồi dưỡng nguyên tắc khi sử dụng thiết bị dạy học, an toàn khi sử dụng thiết bị dạy học. Giáo viên nắm được danh mục thiết bị dạy học, từ đó có kế hoạch khai thác sử dụng. Xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác thiết bị dạy học, được lồng ghép vào kế hoạch chuyên môn. Phải làm cho việc sử dụng thiết bị dạy học thực sự đi vào nề nếp hoạt động chuyên môn của nhà trường góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường. Quan tâm đến việc tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hiệu quả sử dụng TBDH cho giáo viên trực tiếp phụ trách công tác thiết bị bằng nhiều con đường, bằng nhiều hình thức (như tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề hội giảng, thăm lớp dự giờ, tạo điều kiện cho giáo viên đi học các khoá đào tạo nâng cao trình độ, giáo viên tự bồi dưỡng qua tài liệu sách báo, thông tin. Xây dựng nền nếp dám nghĩ, dám làm trong sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học, tạo phong trào tự giác, tích cực sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ lên. 
1.2. Xây dựng CSVC, mua sắm trang thiết bị:
Trong điều kiện đất nước còn gặp nhiều khó khăn, lãnh đạo nhà trường một mặt cần phát huy tối đa nội lực, một mặt cần làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục tranh sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, khai thác mọi nguồn vốn, tận dụng và phát huy những điều kiện thuận lợi của nhà trường. Trước khi xây dựng trường chuẩn, nhà trường tham mưu với Đảng uỷ và chính quyền xã về vai trò của công tác thiết bị trong nhà trường phổ thông, những yêu cầu tối thiểu về CSVC thiết bị dạy học. Từ đó tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền và của nhân dân sửa chữa các phòng học cấp IV để xây dựng các phòng học bộ môn và phòng kho thiết bị, mua sắm tủ giá đựng thiết bị, bàn ghế cho các phòng bộ môn. 
Cùng với việc khai thác thiết bị dạy học được cấp, phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học nhằm giảm bớt những khó khăn của nhà trường và làm cho thiết bị dạy học ngày càng đầy đủ, phù hợp và đa dạng hơn.

1.3. Xây dựng kế hoạch quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
Trong công tác quản lý TBDH thì vai trò của người quản lý nhà trường và cán bộ thiết bị hết sức quan trọng. Nếu theo dõi đánh giá đúng sẽ có tác dụng tích cực với phong trào hoạt động chuyên môn và phong trào học tập của học sinh. Ngược lại, công tác quản lý thiết bị không chặt chẽ, đánh giá không chính xác, thiếu công bằng sẽ dẫn đến tình trạng giáo viên làm việc đối phó, hình thức. Quản lý không chặt, không nghiêm thì không thể tránh khỏi sự thất thoát thiết bị hoặc thiết bị nhanh hư hỏng. Do vậy, nhà trường phải xây dựng được kế hoạch quản lý, khai thác sử dụng và bảo quản TBDH chi tiết năm tháng tuần. Kế hoạch phải được thông qua hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học. Căn cứ Điều lệ trường THCS do Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định 07/2007/QĐ-BGD&ĐT, căn cứ các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, đầu năm học Hiệu trưởng ra quyết định thành lập tổ công tác thiết bị trường học do Phó Hiệu trưởng làm tổ trưởng. Tổ công tác thiết bị trường học làm việc dưới sự phân công điều hành của tổ trưởng.

Để công tác thiết bị hoạt động có hiệu quả về góc độ quản lí cần làm tốt các việc sau:
Xây dựng kế hoạch: Hiệu phó chuyên môn phụ trách thiết bị cần xây dựng kế hoạch tổng quát cho công tác thiết bị. Trong đó phải căn cứ vào thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị hiện có của nhà trường để có kế hoạch mua sắm bổ sung và kế hoạch sử dụng cho phù hợp với yêu cầu của chương trình các môn học.
Coi trọng công tác kiểm tra nội bộ: Kiểm tra kế hoạch chuyên môn, kế hoạch sử dụng thiết bị của từng cá nhân (công việc này phải được thực hiện ngay từ đầu năm học). Kiểm tra định kỳ đối với cán bộ thiết bị về việc bảo quản thiết bị dạy học (2 lần/ năm học), việc quản lý, ghi chép sổ sách (2tháng 1 lần). Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bộ môn, đối chiếu với sổ sử dụng thiết bị dạy học, giáo án, sổ ghi đầu bài, phiếu báo giảng nhằm đánh giá việc sử dụng thiết bị của từng giáo viên, kịp thời phát hiện những giờ dạy không sử dụng thiết bị, ngăn chặn tình trạng đối phó trong công việc. Kiểm tra đánh giá chất lượng sử dụng thiết bị dạy học trên lớp của giáo viên bằng hình thức dự giờ ở các tiết dạy có thí nghiệm phải sử dụng thiết bị (Đây là khâu quan trọng số một). Kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh sau khi học các tiết có thí nghiệm thực hành hoặc các giờ học lý thuyết có thí nghiệm biểu diễn của giáo viên. So sánh kết quả học tập của học sinh qua các năm ở một số môn tích cực sử dụng thiết bị dạy học, từ đó rút ra những kinh nghiệm để làm tốt công tác này ở những năm học sau.
Tổ chức phong trào tự làm đồ dùng dạy học, nghiệm thu vào tháng 11 hàng năm, đó cũng là một nội dung thi đua lập thành tích kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam.
Đầu tư kinh phí thích hợp cho việc mua sắm thiết bị dạy học. Có kế hoạch tiết kiệm chi và huy động các nguồn lực để có thể mua sắm thiết bị dạy học hiện đại. Cuối năm học tổ chức tổng kết đánh giá về công tác sử dụng, bảo quản TBDH, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa trong những năm học sau.
Tổ chức tập huấn sử dụng thiết bị cho đội ngũ cán bộ giáo viên của trường, đối với các giáo viên mới hoặc trái ban ngoài được tập huấn bố trí một giáo viên chính ban giúp đỡ thường xuyên. Sắp xếp thời khoá biểu hợp lý để giáo viên có thời gian chuẩn bị TBDH cho tiết học mới . 

 Đối với tổ chuyên môn, định kỳ phải kiểm kê thông báo số thiết bị hiện có bằng danh mục công khai của tất cả các bộ môn; có kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học của tất cả các môn thuộc tổ mình trình Ban giám hiệu duyệt vào đầu năm học.
Cán bộ thiết bị căn cứ vào kế hoạch bộ môn, hàng tháng phải tổng hợp đánh giá hiệu quả sử dụng TBDH của giáo viên bộ môn làm căn cứ  tham mưu với Ban giám hiệu xếp loại giáo viên hàng tháng, kỳ và năm học. Hơn nữa, cán bộ thiết bị phải giúp tổ trưởng lập kế hoạch hoạt động (kế hoạch mua sắm, kế hoạch sử dụng, bảo quản đồng thời quản lý các loại hồ sơ sổ sách). 

1.4. Tổ chức sắp xếp các phòng thiết bị dạy học:
Yêu cầu các phòng thiết bị dạy học phải được sắp xếp khoa học, hợp lý, dễ khai thác sử dụng, dễ bảo quản, đảm bảo an toàn. Do điều kiện cụ thể, nhà trường có 4 phòng học bộ môn và có phòng thiết bị dùng chung cho các môn học khác, nên nhà trường sắp xếp như sau:
Phòng học bộ môn Vật lý: Gồm các TBDH môn Vật lý.
Phòng học bộ môn Hoá học: Gồm các TBDH môn Hoá học.
Phòng học bộ môn Sinh học: Gồm các TBDH môn Sinh học.
Phòng học bộ môn Tin học: Gồm TBDH môn Tin học.
Phòng thiết bị dùng chung số 1: Bao gồm các thiết bị dạy học các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ.
Phòng thiết bị dùng chung số 2: Bao gồm các thiết bị dạy học các môn Toán học, Công nghệ, Thể dục.
 Các thiết bị trong các phòng thiết bị dùng chung được phân chia theo từng môn học và theo chủng loại riêng và theo thứ tự phân phối chương trình từng khối lớp. Trong tất cả các phòng thiết bị và các phòng bộ môn, thiết bị được cán bộ phụ trách thiết bị và giáo viên bộ môn sắp xếp khoa học, đảm bảo các yêu cầu và các quy định hiện hành.

1.5. Chỉ đạo việc sử dụng thiết bị dạy học:
 Ngay sau khi được thành lập theo quyết định của Hiệu trưởng, tổ công tác thiết bị triển khai tới đội ngũ quy định về sử dụng, bảo quản TBDH, quán triệt nguyên tắc sử dụng TBDH. Giáo viên bộ môn khi được phân công chuyên môn, nghiên cứu chương trình, xây dựng kế hoạch sử dụng TBDH, tổ chuyên môn được uỷ quyền của Hiệu trưởng duyệt kế hoạch của tổ viên. cuối tuần trả TBDH của tuần này và đăng ký, mượn TBDH cho tuần tới. 
Đội ngũ giáo viên nêu cao ý thức thực hiện yêu cầu của Bộ GD&ĐT Chống dạy chay trong các giờ lên lớp. Ban giám hiệu cùng các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng TBDH trong các giờ lên lớp của giáo viên bằng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau (như: kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất; thông qua dự giờ thăm lớp, thông qua phản ánh của học sinh; đối chiếu kế hoạch sử dụng TBDH của giáo viên với sổ báo giảng, sổ ghi đầu bài và giáo án ...).
Trong các buổi họp cơ quan hàng tháng (mỗi tháng một lần vào đầu tháng) công khai đánh giá xếp loại giáo viên về hiệu quả công tác sử dụng TBDH, tuyên dương hoặc nhắc nhở kịp thời về thực hiện kế hoạch, về hiệu quả, về sự cập nhật hồ sơ sổ sách, ...

1.6. Việc bảo quản và kiểm kê thiết bị dạy học.
Để bảo quản tốt TBDH, Ban giám hiệu phải quán triệt trong đội ngũ thực hiện nghiêm túc nội quy nguyên tắc sử dụng TBDH. Đặc biệt phải đảm bảo nguyên tắc sử dụng TBDH: An toàn - Thành công - Tiết kiệm, an toàn về điện, chống cháy nổ, chống ẩm mốc, sắp xếp có tính khoa học và thẩm mỹ.
Mỗi năm học thực hiện ba lần kiểm kê (đầu năm học, cuối năm tài chính, cuối năm học). 

1.7. Xây dựng kế hoạch mua sắm, tự làm TBDH.
Để đảm bảo có đủ thiết bị dạy học, các kỳ kiểm kê hàng năm thực hiện phân loại, lập kế hoạch sửa chữa những thiết bị hỏng hóc và lập kế hoạch mua sắm bổ sung những thiết bị không còn sử dụng được (đã được thanh lý); đồng thời tổ chức thi tự làm TBDH trong đội ngũ nhằm làm cho TBDH của nhà trường được phong phú, đa dạng hơn.
Nguồn kinh phí sửa chữa, mua sắm TBDH bổ sung được trích từ nguồn ngân sách nhà nước cấp do nhà trường tiết kiệm chi, cùng với nguồn ủng hộ của phụ huynh học sinh hàng năm. 

1.8. Xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.
Chủ đề năm học 2008-2009 đã được Bộ GD&ĐT xác định là Năm học  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính, triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Vì vậy, các nhà trường không thể không ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động dạy học. 
Muốn vậy, trước hết nhà trường nếu đã phòng máy vi tính thì là một thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học; nếu chưa có phòng máy vi tính thì cần phải tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan quản lý cấp trên và sự ủng hộ của các nhà tài trợ để dần tự trang bị cho trường phòng máy vi tính phục vụ cho việc dạy tin học. Trường THCS Thọ Văn là một trường đã đạt chuẩn quốc gia vào năm 2005 (như đã nêu trên) nên đã sớm có 1 phòng máy vi tính, hiện tại đã triển khai dạy học môn Tin học cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 8. Ngay trong năm học 2008-2009, nhà trường đã liên hệ với công ty Viễn thông Tam Nông nối mạng intenet phục vụ cho cán bộ giáo viên khai thác thông tin trên mạng nhằm phục vụ tốt hơn cho hoạt động dạy học.
Xác định được vai trò quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học, nhà trường tham mưu với Phòng GD&ĐT cử cán bộ đi tập huấn về công nghệ thông tin ở tính và ở huyện. Sau đó chính giáo viên cốt cán đó tổ chức tập huấn cho toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường. 
Theo tiêu chí 2 của tiêu chuẩn 4 điều 7 tại Thông tư 12/2009/TT-BGD&ĐT ngày 12/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kiểm định chất lượng trường THCS quy định Mỗi năm học, mỗi giáo viên thực hiện ít nhất hai bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin. Để thực hiện được yêu cầu này trong khi nhà trường chưa trang bị được thiết bị dạy học hiện đại (như máy chiếu các loại), nhà trường đã động viên đội ngũ khai thác các mối quan hệ (với phòng GD&ĐT, với trường THPT Tam Nông, trường THPT        Hưng Hoá, Trung tâm GDTX Tam Nông, với các phòng ban trên huyện, ...) để có thể thay nhau mượn được máy chiếu cho đội ngũ thực hiện thao giảng có ứng dụng công nghệ thông tin theo từng đợt do tổ chuyên môn sắp xếp. 

2. Kết quả đạt được nhờ sáng kiến.
2.1. Nhận thức được nâng cao, xây dựng được phong trào tự học và sáng tạo trong cán bộ, giáo viên và học sinh. 
Cán bộ giáo viên nắm vững hơn các văn bản chỉ đạo của Đảng, của Nhhà nước và của Ngành, xác định đúng đắn về vai trò của TBDH trong hoạt động dạy - học. Sử dụng hiệu quả TBDH trong các giờ lên lớp thì giờ dạy học thành công hơn rất nhiều. Từ đó mỗi giáo viên càng yêu nghề, càng có ý thức tự học, tự bồi dưỡng và phát huy được khả năng sáng tạo; mỗi học sinh đều có hứng thú học tập tốt hơn, góp phần hình thành năng lực tìm tòi, sáng tạo, tích cực, chủ động, góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.
2.2. Sử dụng thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Từ nhận thức được nâng lên (trong mục 2.1. đã trình bày), sử dụng hiệu quả TBDH trong các giờ lên lớp thì giờ lên lớp sinh động hơn, hấp dẫn hơn, học sinh tìm đến kiến thức một cách chắc chắn hơn, tự tin hơn, chủ động hơn, chất lượng giáo dục được nâng lên. 
2.3. Cơ sở vật chất của nhà trường được đầy đủ hơn và tốt hơn.
Để đáp ứng được yêu cầu sử dụng TBDH, thì nhà trường dần phải đầu tư , chính quyền địa phương hỗ trợ, nhân dân ủng hộ kinh phí mua sắm bổ sung TBDH. Bản thân đội ngũ giáo viên đóng góp trong việc tự làm TBDH. Do vậy CSVC của nhà trường dần được đầy đủ hơn và tốt hơn.
2.4. Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học góp phần giúp cho nhà trường làm tốt hơn công tác xã hội hoá giáo dục.
Muốn có thiết bị dạy học được mua sắm bổ sung trong điều kiện nguồn kinh phí được cấp rất hạn chế thì nhà trường phải làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự ủng hộ cả về tinh thần và vật chất của chính quyền địa phương, của Hội Cha mẹ học sinh, của các tổ chức, các lực lượng xã hội, các nhà hảo tâm.


3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC QUA THỰC TẾ.

3.1. Đối với giáo viên: 
Kết quả xếp loại giáo viên về việc sử dụng thiết bị dạy học và giờ dạy có thiết bị trong việc đổi mới phương pháp dạy học năm học 2008 - 2009:


Thời điểm XL Số GV Sử dụng TBDH Giờ dạy
Tốt Khá TBình Tốt Khá TBình
TS % TS % TS % TS % TS % TS %
Đầu năm 19 10 52,6 8 42,1 1 5,3 10 52,6 8 42,1 1 5,3
Cuối năm 19 14 73,7 5 26,3 0 0 14 73,7 5 26,3 0 0

Kết quả thi GVDG cấp huyện và cấp tỉnh:
Năm học Số GV
dự
thi Số GV đạt giải cấp huyện Số GV đạt giải cấp tỉnh
Nhất Nhì Ba KK Nhất Nhì Ba KK
2008-2009 4 0 0 0 3 (Tỉnh không tổ chức thi)
2009-2010 2 0 0 2 0 0 1 0 0

Nhận xét: Như vậy TBDH đã thực sự là phương tiện đắc lực giúp giáo viên thực hiện đổi mới PPDH. Số giờ sử dụng THDH và chất lượng giờ dạy có hiệu quả tăng lên.

3.2. Đối với học sinh: Khảo sát năm học 2008 - 2009:
- Khảo sát qua tâm lí học sinh: 
+ Khảo sát đầu năm học với bài dạy không có sử dụng TBDH.
Lớp Sĩ số Mức độ
Thích học Không thích học
T/S % T/S %
8 61 15 24,6 46 75,4
9 62 18 29,0 44 71,0
Tổng 123 33 26,9 90 73,1


+ Khảo sát cuối năm học với bài dạy có sử dụng TBDH:
Lớp Sĩ số Mức độ
Thích học Không thích học
T/S % T/S %
8 61 47 77,0 14 23,0
9 62 49 79,0 13 21,0
Tổng 123 96 78,0 27 22,0

Tỷ lệ học sinh được tuyển vào THPT:
Năm học 2008-2009:  57%
Năm học 2009-2010:  63%
Nhận xét: Như vậy TBDH ( đồ dùng dạy học - phương tiện kỹ thuật) được sử dụng hợp lí đã gây hứng thú cho học sinh học tập, giờ học hấp dẫn, sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh cũng như hiệu quả giảng dạy của giáo viên, củng cố niềm tin vào khoa học của học sinh.

IV. HIỆU QUẢ MỚI – Ý NGHĨA CỦA SKKN
1. Hiệu quả:
Thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này đã góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường. Phong trào triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học của nhà trường trở thành một phong trào sôi nổi trong đội ngũ, được duy trì trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường.
Chất lượng giảng dạy của của giáo viên tăng. Đặc biệt, kỳ thi GVDG cấp tỉnh đợt tháng 11/2009 là lần đầu tiên trường THCS Thọ Văn có GVDG cấp tỉnh lại là đạt giải cao (giải Nhì). Chất lượng giáo dục của nhà trường đã vươn lên xếp thứ 10/ 19 trường trong huyện ( từ năm học 2007-2008 trở về trước, thứ hạnh cao nhất của trường là thứ 15).
2. Ý nghĩa:
Việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp quản lý thiết bị dạy  học đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thiết bị dạy học trong một giờ lên lớp, hình thành được nền nếp tự giác sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả trong các giờ lên lớp trong đội ngũ giáo viên. Nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường, đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay.
Sáng kiến đã góp phần cho công tác xây dựng kế hoạch của nhà trường được hoàn thiện và hiệu quả hơn. giúp cho CBQL làm tốt hơn công tác kiểm tra nội bộ, đánh giá xếp loại giáo viên toàn diện và chính xác hơn, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, giúp nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
PHẦN III: BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1. Kinh nghiệm cụ thể.
      Nhà trường phải quan tâm đến công tác quản lí và sử dụng, bảo quản thiết bị dạy học. Nêu cao vai trò trách nhiệm của người quản lý, tập trung vào nhiệm vụ của nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường phải có kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết về công tác Thiết bị trường học, đề ra các biện pháp phù hợp, hiệu quả trong việc sử dụng TBDH.
Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng  phẩm chất chính trị nâng cao nhận thức đội ngũ là khâu đầu tiên cần làm để nâng cao chất lượng đội ngũ về mọi mặt.
        Áp dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra, đánh giá chính xác, tạo niềm tin cho đội ngũ, tổ chức tốt nề nếp kỷ cương làm việc trong nhà trường. Thực hiện đánh giá xếp loại giáo viên về sử dụng TBDH định kỳ hàng tháng, học kỳ và cả năm học một cách chính xác, có tác dụng động viên, thúc đẩy phong trào, kịp thời uốn nắn những sai sót và khắc phục trong công tác sử dụng thiết bị dạy học đạt hiệu quả cao.
Từng bước khắc phục khó khăn, thiếu thốn về CSVC, tranh thủ sự ủng hộ của Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, các cá nhân có lòng hảo tâm và huy động mọi nguồn lực để bổ sung được TBDH; đồng thời phát động phong trào thi đua tự làm TBDH trong đội ngũ. 
Tạo điều kiện cho cán bộ phụ trách TBDH của nhà trường được nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn theo lĩnh vực mình được đảm nhiệm. Có chế độ động viên nhằm khuyến khích, động viên cán bộ phụ trách TBDH hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
              
2. Cách sử dụng sáng kiến.
SKKN này được hình thành qua nghiên cứu lý luận và kiểm nghiệm qua thực tiễn quá trình công tác. Do vậy cần có kế hoạch triển khai tới từng cán bộ quản lý và giáo viên được nghiên cứu, bổ sung trong quá trình thực hiện áp dụng. Đồng thời nên thăm dò ý kiến học sinh để bổ sung thêm phương pháp nghiên cứu và ứng dụng để đạt hiệu quả cao nhất. 
        Phổ biến kinh nghiệm cho đơn vị bạn để có thể tham khảo áp dụng để phát huy lợi ích tối đa của sáng kiến. Khi áp dụng SKKN này không nhất thiết phải thực hiện đủ quy trình biện pháp từng bước mà có thể vận dụng linh hoạt cho phù hợp với điều kiện của từng trường. 
       
3. Đề xuất hướng phát triển.
        Sáng kiến kinh nghiệm này mới được trải nghiệm qua một thời gian chưa dài, nhưng cũng đã đem lại kết quả tương đối khả quan về mặt nhận thức, giáo dục, hiệu quả, có tính khả thi; song vẫn cần có sự nghiên cứu và bổ sung thêm để SKKN được hoàn thiện hơn. Có thể mở rộng sáng kiến không chỉ ở một đơn vị, mà nên áp dụng rộng rãi trong các trường THCS. Trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy cần tiếp tục tìm tòi những biện pháp mới, tích cực để sáng kiến hoàn thiện hơn, phục vụ thiết thực cho  công tác bồi dưỡng quản lý đội ngũ để công tác giáo dục trong nhà trường đem lại kết quả như mong muốn.

4. Kết luận và kiến nghị:
4.1. Kết luận: 
Quản lý sử dụng thiết bị dạy học trong điệu kiện thực tế của đơn vị để có được hiệu quả như mong muốn hay không, hiệu quả giáo dục có được nâng cao hay không, chính là từ công tác quản lý của cán bộ quản lý. Muốn mọi hoạt động trong nhà trường (nói chung) và công tác quản lý sử dụng TBDH (nói riêng) đạt hiệu quả  thì cán bộ quản lý nhà trường phải biết trăn trở nghiên cứu thực tiễn kết hợp với lý luận về công tác quản lý thiết bị dạy học, không ngừng tìm ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà trường. Cán bộ quản lý trường THCS chỉ đạo chỉ phải có sự vận dụng năng động, sáng tạo cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và của địa phương mình. Đặc biệt trước xu thế bùng nổ của công nghệ thông tin, cán bộ quản lý trường THCS cần tranh thủ được mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi đối tượng để trang bị cho nhà trường các thiết bị dạy học hiện đại; đồng thời phải cùng đội ngũ tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có thể sử dụng hiệu quả các TBDH hiện đại, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong các giờ lên lớp, đáp ứng được yêu cầu của Ngành trong giai đoạn hiện nay.

Trong một thời gian không dài, phạm vi nghiên cứu không rộng, nên SKKN của tôi không tránh khỏi những thiếu xót. Tôi rất mong được sự đóng góp chân thành, thẳng thắn của các thầy giáo, cô giáo và của các cán bộ quản lý trường THCS để SKKN của tôi được hoàn thiện hơn và có thể áp dụng rộng rãi, góp phần cùng nhau nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường.
4.2. Kiến nghị: 
+ Với Sở GD&ĐT và UBND tỉnh: Đề nghị Sở GD&ĐT tham mưu với UBND tỉnh và Sở Tài chính trang bị cho nhà trường các TBDH hiện đại (như phòng máy vi tính, máy chiếu đa năng); đồng thời cấp kinh phí để các nhà trường có thể mua sắm bổ sung các TBDH.    
+ Với Phòng GD&ĐT: Hàng năm các Phòng GD&ĐT nên mở lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách thiết bị vào dịp hè. Sau đó, các nhà trường sắp xếp thời gian phù hợp tổ chức tập huấn lại cho đội ngũ giáo viên của trường mình.
+ Với UBND cấp huyện, cấp xã: Quan tâm hơn tới sự đầu tư CSVC, nhất là trang bị TBDH hiện đại cho nhà trường.
+ Với cán bộ quản lý trường THCS: Cán bộ quản lý nhà trường cần năng động sáng tạo hơn trong công tác chỉ đạo. Xây dựng kế hoạch nền nếp một cách khoa học, bài bản, thu thập và xử lí các thông tin kịp thời, chính xác. 
+ Với đội ngũ giáo viên: Mỗi giáo viên phải có ý thức tự học tập và tự cập nhật những thông tin kiến thức, mở rộng tầm nhìn đáp ứng yêu cầu chung của xã hội. Đặc biệt phải cập nhật được kiến thức về công nghệ thông tin để có thể sử dụng các TBDH hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong các giờ lên lớp cũng như trong các hoạt động khác trong nhà trường đạt hiệu quả.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

        1 - Luật giáo dục sửa đổi năm 2005 - NXB Chính trị quốc gia . Hà Nội, 2005.
2 - Chỉ thi 06/2006/CT-TW về cuộc vận động Học tập và làmtheo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
3 - Chỉ thị 40/CT-TW của Bộ GD&ĐT về Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
        4 - Điều lệ trường THCS ban hành kèm theo Quyết định số 07/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/04/2007.
5 - Thông tư số 12/2009/BGD&ĐT về Kiểm định chất lượng trường THCS.
          6 - Lê Quỳnh: Cẩm nang nghiệp vụ quản lý trường học - NXB Lao động xã hội. Hà Nội, năm 2006.
        7 - Trường cán bộ quản lý GD - ĐT tỉnh Phú Thọ: Tài liệu giảng dạy chương trình bồi dưỡng CBQL thư viện, thiết bị, tài chính và kiểm tra nội bộ trường THCS
      8 - Các chỉ thị năm học, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học    2007-2008; 2008-2009; 2009-2010.
9 - Các tài liệu hướng dẫn quản lí, sử dụng và bảo quản TBDH của Ngành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Thế giới nghệ thuật đồng dao

MẪU THƯ GIỚI THIỆU ĐI HỌC NGHIÊN CỨU SINH!

Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học Địa lý THCS ở miền núi.