BÀI PHÁT BIỂU CHÀO MỪNG 20-11

                Hôm nay, ngày 20/ 11/ 2005, cùng với hàng chục triệu học sinh và các bậc cha mẹ, nhân dân cả nước ta vui mừng chào đón ngày Nhà giáo Việt Nam - ngày hội lớn của hơn một triệu thầy giáo, cô giáo ở khắp các vùng miền của Tổ quốc đã và đang thực hiện nhiệm vụ cao quý: “ trồng người “. 
               60 năm qua, nền giáo dục cách mạng đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ. Từ chỗ cả nước chỉ có mấy chục trường, mới có hàng nghìn giáo viên và học sinh, đến nay chúng ta đã có hàng vạn trường, trên 1 triệu thày cô giáo và trên 20 triệu học sinh các cấp, có hàng trăm các trường Đại học và cao đẳng.
Từ chỗ 80 % người dân mù chữ, đến nay cả nước đang hoàn thành phổ cập tiểu học, nhiều tỉnh ( trong đó có tỉnh Phú Thọ ) đang phấn đấu hoàn thành phổ cập trung học cơ sở.
Từ chỗ cả nước chỉ có gần chục trường Đại học, cao đẳng đến nay chúng ta đã có hàng trăm trường Đại học, cao đẳng khang trang, hiện đại.
Thành tựu 60 năm của nền giáo dục cách mạng thật to lớn, tự hào.
Thay mặt Ban chấp hành Công đoàn nhà trường, trong buổi lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam hôm nay của trường Hùng Vương, tôi xin nói về lịch sử, ý nghĩa ngày 20 tháng 11 và tổng kết phong trào thi đua.
Trước hết, tôi xin điểm qua vài nét về lịch sử ngày 20/11.
Tháng 8 / 1957, Hội nghị Quốc tế các nhà giáo họp tại Vacsava ( Ba Lan ) đã thông qua bản Hiến chương các nhà giáo và quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm làm ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo.
Ngày 20 / 11 / 1958, ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo được tổ chức lần đầu tiên trên miền Bắc nước ta. Sau khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, ngày 20/11 được tiến hành trong cả nước.
Ngày 28/ 9/ 1982, Hội đồng Bộ trưởng ( nay là Chính phủ ) ra quyết định lấy ngày 20 / 11 hàng năm làm ngày nhà giáo Việt Nam. Quyết định này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với vị trí, vai trò của nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ xây dựng và bảo vệ đất nước.
Ngày20/ 11 ở nước ta là ngày động viên, cổ vũ các thầy, cô giáo thực hiện tốt đường lối và chủ trương giáo dục của Đảng và Nhà nước. Là ngày biểu dương khen thưởng của các thầy, cô giáo. Học sinh đã hưởng ứng ngày nhà giáo Việt Nam bằng những hoạt động: cố gắng học tập, tư dưỡng đạo đức, vâng lời thầy, cô. Các bậc cha mẹ học sinh, các cấp chính quyền địa phương cũng tổ chức thăm hỏi, động viên các thầy, cô giáo hoặc tổ chức trao đổi với các thầy, cô giáo về sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.
Ngày 20 / 11 hàng năm đã trở thành ngày hội truyền thống nhà giáo Việt Nam, động viên giáo giới cả nước nêu cao ý thức trách nhiệm, làm tròn sứ mệnh dậy người vẻ vang của mình.
Kính thưa các vị đại biểu ! Kính thưa các thầy, cô giáo !
Thưa toàn thể các em học sinh yêu quý 
Trong hành trang và quá trình trưởng thành của mỗi đời người, những ai được cắp sách đến trường sẽ mãi mãi còn lưu giữ tình cảm sâu nặng và hình ảnh cảm động về những người thầy. Lịch sử phát triển của đất nước ta đã ghi nhận công lao to lớn của biết bao người thầy, bằng tài năng và nhân cách, bằng lương tâm và trách nhiệm đã dậy dỗ và đào tạo biết bao thế hệ học sinh có đức, có tài, có tâm, dũng cảm bảo vệ Tổ quốc, bền bỉ sáng tạo xây dựng đất nước.
Ra đời ngày 1/ 12 / 1945, trường THPT Hùng Vương là trường THPT đầu tiên của tỉnh Phú Thọ và là 1 trong 7 trường THPT được thành lập sớm nhất ở nước ta sau Cách mạng tháng Tám, là bông hoa đầu của của nền giáo dục Cách mạng.
Nét đẹp truyền thống của nhà trường là: truyền thống hiếu học, yêu nước - Cách mạng, đào tạo được nhiều nhân tài cho đất nước, nhiều nhà khoa học nổi tiếng, nhiều văn nghệ sĩ tài năng, và những cán bộ chủ chốt trên nhiều lĩnh vực...
Thầy giáo Hùng Vương là hình ảnh đẹp của đạo làm người , làm thầy, của nghề dậy học suốt một đời tận tụy với tâm niệm: “ Lấy sự tiến bộ của học sinh làm niềm vui, làm lẽ sống cho bản thân mình”.
Noi gương các thầy cô giáo, thế hệ học sinh thứ 60 của trường hãy ra sức rèn đức, luyện tài, đổi mới phương pháp học tập để nâng cao chất lượng đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi vào các trường Đại học, Cao đẳng. đặc biệt là kỳ thi học sinh giỏi văn hóa toàn tỉnh lớp 12 vào ngày 25/.11/2005. Đây là món quà lớn nhất để kính tặng các thầy, cô giáo.
Trong buổi lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam hôm nay, chúng tôi muốn nhắc lại với các em học sinh những suy nghĩ, tình cảm của nhà thơ Nguyễn Thái Vận - Học sinh cũ của trường Hùng Vương khoá 1957 - 1960. Ý kiến được ghi trong “ SỔ VÀNG TRUYỀN THỐNG “ của trường: “ Trường Hùng Vương là nơi tôi đã sống những tháng năm trẻ dại. Mọi điều có thể quên đi, nhưng tình thầy trò với biết bao kỷ niệm còn mãi. Những ai đang ở đây và những ai đã ngồi dưới mái trường này, những ai đang và sẽ đến đây ... chắc mãi mãi tự hào về truyền thống của trường. mãi mãi cảm ơn các thầy cô giáo ”.
Suy nghĩ, tình cảm của nhà thơ Nguyễn Thái Vận cũng là suy nghĩ, tình cảm của hàng vạn, hàng vạn học sinh Hùng Vương đã trưởng thành từ mái trường này. 
Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 và kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường ( 1/12/1945 - 1/12/2005 ) trong phong trào thi đua, chúng ta đã đạt được nhiều thành tích. Trong 1 tháng thi đua vừa qua, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng kể dâng lên đại hội Đảng các cấp. Cụ thể là phong trào thi đua dạy tốt học tốt. Các thày cô giáo thực sự cải tiến phương pháp dạy học. Khai thác triệt để đồ dùng dạy học. Nhiều giờ dạy đạt kết quả cao như giờ Sinh của   đ/ c Hải, giờ Toán của đ/ c Thúy, giờ Lý của đ/ c Nga, giờ thể dục của đ/ c Tú. Về phía học sinh: Tiến hành hội nghị cải tiến phương pháp học tập. 100 % học sinh lớp 12 học bồi dưỡng môn Tiếng Anh, làm quen với hình thức thi trắc nghiệm. Các lớp học nâng cao 3 khối có nề nếp. Bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa đều đặn, đặc biệt đầu tư cho lớp 12. Trường đã tham dự thi thể dục thể thao thị xã đạt kết quả tốt, tham gia thi sức khỏe sinh sản vị thành niên đạt kết quả đáng khích lệ. Nhiều lớp duy trì phong trào tốt như 10 H, 10 I, 11 K, 12 K , 12 H. Môi trường của nhà trường xanh - sạch - đẹp. Các hoạt động đều hướng vào ngày thành lập trường và đại hội Đảng các cấp.
Cuối cùng thay mặt Ban chấp hành Công đoàn tôi xin kính chúc các vị đại biểu và các thầy cô giáo mạnh khoẻ, thành đạt và hạnh phúc.
Chúc các em học sinh trường Hùng Vương học tập và rèn luyện tốt, giữ gìn và trau dồi truyền thống tốt đẹp: “ Tôn sư trọng đạo “ của dân tộc Việt Nam và truyền thống của trường THPT Hùng Vương - Đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.
Xin trân trọng cảm ơn!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Thế giới nghệ thuật đồng dao

MẪU THƯ GIỚI THIỆU ĐI HỌC NGHIÊN CỨU SINH!

Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học Địa lý THCS ở miền núi.