Báo cáo tham luận về công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi.

I. THUẬN LỢI:
Phòng GD& ĐT thị xã, Đảng ủy xã, chính quyền địa phương, hội phụ huynh học sinh luôn quan tâm đến chất lượng giáo dục.
Đội ngũ giáo viên có tay nghề vững vàng, 100% GV đạt chuẩn và trên chuẩn.
Đa số học sinh chăm ngoan, chịu khó học và rèn luyện đạo đức tốt.
II. KHÓ KHĂN.
Trường THCS Phú Hộ thuộc xã miền núi, CSVC còn hạn chế, đang xây dựng.
Một số học sinh còn chưa chăm học, gia đình chưa quan tâm đến việc học tập của học sinh.
Cơ cấu giáo viên đủ nhưng chưa hợp lý, còn thiếu một số bộ môn như: Vật lý,…..
III. NHỮNG GIẢI PHÁP ĐÃ THỰC HIỆN.
1. BAN GIÁM HIỆU.
- Có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học cụ thể: Năm – tháng – tuần.
- Giao chỉ tiêu chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng mũi nhọn nói riêng tới từng GV dạy bộ môn. Tiến hành cho kí cam kết trách nhiệm thực hiện giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của từng giáo viên với nhà trường.
- Tuyển chọn những GV có kinh nghiệm – năng lực, giao trách nhiệm bồi dường, dìu dắt GV trẻ kế cận.
- Lên kế hoạch cho GV phát hiện và tuyển chọn học sinh có năng khiếu vào từng đội tuyển riêng như: Ngữ văn, toán, Tiếng anh, hóa….Phân công GV bồi dưỡng đội tuyển HSG một cách liên tục từ lớp 6 – 9.
- Chuẩn bị CSVC, TB dạy học và có kế hoạch bồi dưỡng các đội tuyển trong suốt 12 tháng.
- Hàng tháng có kế hoạch tổ chức cho HS trong từng đội tuyển thi. Qua đó loại dần những HS  năng khiếu hạn chế và giúp GV biết được những điểm mạnh, yếu của HS để bồi dưỡng kịp thời. Giúp học sinh có ý trí phấn đấu đua nhau trong học tập và được cọ sát vươn lên trong các đợt thi sau.
- Tổ chức cho GV học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp và các trường bạn. Thư viện nhà trường cung cấp tài liệu kịp thời cho GV và HS.
- Yêu cầu GV cập nhật công nghệ thông tin bằng cách nhà trường nối mạng Intnet giúp giáo viên học hỏi và sưu tầm kiến thức, các dạng đề trên mạng để bổ sung vào việc bồi dưỡng HSG.
- Nhà trường tổ chức đánh giá khen thưởng công tác bồi dưỡng HSG một cách dân chủ – Công khai. GV và HS có thành tích cao trong đợt thi đua HSG các cấp đều được tuyên dương và nhận phần thưởng súng đáng với thành tích đạt được.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tọa thêm cơ hội chính sách thu hút nguồn nhân lực đầu tư phát triển giáo dục - Đào tạo, củng cố và tăng cường CSVC, thiết bị dạy học. Chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ GV, phát huy năng lực sáng tạo của thầy và trò gắn yêu cầu nâng cao chất lượng GD đại trà, GD toàn diện và GD mũi nhọn cho HS trong nhà trường. Huy động cộng đồng cùng tham gia công tác BDHSG cụ thể: Tuyên truyền sâu rộng trong xã hội, tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh, cho các cấp lãnh đạo, cơ quan đóng trên địa bàn và cấp chính quyền địa phương, để các bộ phận đó có những phần thưởng động viên kịp thời tới những em HS có thành tích cao. Ví dụ: Quỹ khuyến học và hội đồng GD xã Phú Hộ, Công đoàn nhà máy Z121, các quỹ khuyến học của từng khu dân cư, từng dòng họ…
2. Giáo viên:
- Thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ năm học của trường.
- Mỗi GV tự thấy vai trò nhiệm vụ và trách nhiệm của mình để kí cam kết với nhà trường về các chỉ tiêu thi đua và bồi dưỡng HSG.
- Tự học hỏi các kinh nghiệm của đồng nghiệp và trường bạn, chịu khó sưu tầm những kiến thức trong sách báo – trên mạng để làm tư liệu bồi dưỡng HSG.
- Hàng tháng tổ chức thi – chấm các đội tuyển để kịp thời điều chỉnh kiến thức cho HS.
- Tổ chức bồi dường HS trong từng buổi, theo từng bước: Kiểm tra nhận xét kết quả học tập ở nhà của HS        Hệ thống hóa mở rộng kiến thức đang
học           Nâng cao kiến thức cần bồi dưỡng cho HS      Tổng kết, giao nhiệm vụ học tập ở nhà.
- Phối kết hợp kịp thời với cha mẹ HS cùng động viên học tập của từng em.
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM HỌC:
ã Chất lượng HSG:
- HSG cấp tỉnh: 05 em ( vượt so với chỉ tiêu kế hoạch 3 em). đặc biệt toàn thị xã có 01 em vào đội tuyển quốc gia giải toán trên mạng Intemet là HS lớp 9 trường THCS Phú Hộ đạt giải Bằng danh dự.
- HSG cấp thị lớp 9: 14 em ( so với năm học trước tăng 9 em)
- HS năng khiếu 6, 7, 8: 46 em. Xếp thứ 2 toàn thị ( So với năm học trước tăng 25 em vượt 1 bậc trong toàn thị.
- Chỉ huy đội giỏi cấp thị: 01 giải Ba.
- Thi HKPĐ cấp thị: 09 giải
- HS thi nghề lớp 9: 113 em ( Giỏi 111 em đạt 98,2% - tăng 6 em so với năm học trước)
* Giáo viên:
T/s : 36 CBGV, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt từ chuẩn, trên chuẩn. 100% đạt chuẩn. 17/34 trên chuẩn đạt 50%.
- GVG cấp thị: 04 ( 1 giải nhì, 3 giải ba)
- Chất lượng GVG 26/34 bằng 76,5%.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Thế giới nghệ thuật đồng dao

MẪU THƯ GIỚI THIỆU ĐI HỌC NGHIÊN CỨU SINH!

Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học Địa lý THCS ở miền núi.